Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng niềm tin

09:54, 24/05/2018

Với sự tham gia của gần 100 đoàn viên thanh niên, chương trình giao lưu "Thắp sáng niềm tin" do Đội Công tác xã hội (CTXH) tỉnh và Câu lạc bộ (CLB) thanh niên khuyết tật phối hợp tổ chức đã góp phần chia sẻ, động viên thanh niên khuyết tật nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi người một hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng những thanh niên khuyết tật tham gia chương trình đều là những tấm gương tiêu biểu vượt khó trong học tập, lao động và đã đạt được thành công nhất định. Các bạn luôn mang trong mình ngọn lửa niềm tin, khát vọng, ý chí khát khao thực hiện ước mơ, nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 Không được may mắn như những người bạn đồng trang lứa, ngay từ khi sinh ra, anh Cao Quang Báu đã không được nhìn thấy ánh sáng. Vượt lên nghịch cảnh với quyết tâm và ý chí mãnh liệt, cùng sự chia sẻ động viên của gia đình, bạn bè, năm 2006, anh theo học nghề xoa bóp và thành lập Cơ sở massage khiếm thị An Tâm (TP. Buôn Ma Thuột). Hiện cơ sở đang tạo việc làm cho 7 thanh niên khuyết tật với thu nhập trên 2,5 triệu đồng/người/tháng, giúp họ có cơ hội được làm việc, tự nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Thành viên CLB Thanh niên khuyết tật giao lưu văn nghệ tại  chương trình.
Thành viên CLB Thanh niên khuyết tật giao lưu văn nghệ tại chương trình.

Cũng là người từng trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, thấu hiểu và đồng cảm với những thanh niên đồng cảnh ngộ như mình, tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Thái Dương, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh đã có những chia sẻ đầy xúc động: “Mỗi chúng ta đều có những ước mơ, hoài bão và khát vọng được thể hiện bản thân mình. Quá trình chinh phục ước mơ đối với người bình thường đã khó, với những người đã không may mắn khi khiếm khuyết một phần trên cơ thể lại càng khó khăn hơn. Vì thế nên những thanh niên khuyết tật như chúng tôi vẫn luôn khát khao được học tập, nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng để có thể cống hiến, khẳng định mình là người có ích cho gia đình và xã hội”.

Chương trình giao lưu xen kẽ nhiều tiết mục văn nghệ đã thực sự tạo được không khí sôi động nhưng cũng vô cùng ấm áp. Các ca khúc "Người mẹ của tôi”, “Sống như những đóa hoa” hay “You raise me up” với phần lời vô cùng ý nghĩa được thể hiện từ những ca sĩ không chuyên như một lời động viên để tiếp thêm sức mạnh cho những thanh niên khuyết tật đầy nghị lực.

Từng tham gia rất nhiều chương trình gây quỹ từ thiện để giúp đỡ người yếu thế nên hiểu hơn về khó khăn cũng như trở ngại, thiệt thòi mà người khuyết tật gặp phải, bạn Nguyễn Thị Mai Oanh (Đội CTXH tỉnh) chia sẻ: “Là đối tượng đặc thù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống bởi khuyết tật và những định kiến trong cộng đồng nhưng với quyết tâm và nghị lực phi thường, nhiều thanh niên khuyết tật đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện trở thành những tấm gương sáng trên nhiều lĩnh vực. Tham gia chương trình giao lưu, được nghe các anh chị tâm sự, chia sẻ, chúng em thực sự rất ngưỡng mộ”.

Anh Cao Quang Báu chia sẻ những khó khăn trong quá trình lập nghiệp.
Anh Cao Quang Báu chia sẻ những khó khăn trong quá trình lập nghiệp.

Với mục đích tiếp thêm động lực cho thanh niên khuyết tật, chương trình thực sự là nơi chia sẻ những tâm tư về cuộc sống, cũng như công việc, những khó khăn mà thanh niên khuyết tật gặp phải, qua đó cho chúng ta thấy được giá trị của niềm tin trong cuộc sống. Anh Tống Tôn Khang, Chủ nhiệm Đội CTXH tỉnh cho biết: “Chương trình là hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng Cuộc vận động "Thanh niên sống đẹp, sống có ích" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động, qua đó góp phần định hướng cho đoàn viên thanh niên về sự đồng cảm, lòng nhân ái, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cá nhân. Cũng qua chương trình, Đội mong muốn tạo sợi dây liên kết giữa những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân đến thanh, thiếu nhi khuyết tật, để phần nào hỗ trợ, giúp họ vươn lên”.

Không một lời thuyết giảng nhưng có ý nghĩa giáo dục vô cùng lớn lao, chương trình giao lưu khép lại với thật nhiều cảm xúc. Hy vọng rằng, sự sẻ chia, đồng cảm, ngưỡng mộ đã truyền được niềm tin, khát vọng và ngọn lửa đam mê đến với các bạn trẻ.

Chương trình giao lưu “Thắp sáng niềm tin” là hoạt động góp phần động viên, khích lệ thanh niên nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng sống nghị lực, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời là cầu nối giao lưu, học tập, tìm kiếm việc làm, tham gia các hoạt động xã hội, tạo tiền đề cho thanh niên khuyết tật xóa bớt mặc cảm, tự ti, hòa nhập cuộc sống.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.