Multimedia Đọc Báo in

Đột phá trong cải cách hành chính ở Krông Năng

06:49, 07/06/2018

Với sự chỉ đạo quyết liệt cùng nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Krông Năng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng về CCHC của tỉnh.

“Điểm sáng” bộ phận một cửa hiện đại

Điểm nổi bật trong CCHC ở huyện Krông Năng thời gian qua là đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại với khả năng xử lý, tiếp nhận khoảng 200 - 400 hồ sơ/ngày. Bộ phận một cửa với diện tích 300 m2 được đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: hệ thống camera giám sát, máy tính, máy scan, bảng chọn số tự động, bàn ghế chờ cho công dân... Các khu vực chức năng bố trí quầy giao dịch gồm 7 lĩnh vực:  Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Đăng ký kinh doanh; Xây dựng – Quản lý đô thị; Xây dựng cơ bản; Cấp giấy Chứng minh nhân dân. 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Krông Năng được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Krông Năng được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc.

Điểm mới tại bộ phận một cửa huyện Krông Năng là thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân được thực hiện ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện vào các ngày thứ 5, thứ 6 hằng tuần, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Ngoài ra, bộ phận một cửa còn kết hợp với Bưu điện tỉnh để chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ đến tận nơi cho người dân, doanh nghiệp. Hướng tới, thông qua Bưu điện các xã, thị trấn sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ ngay tận nơi ở của người dân.

Ghi nhận của chúng tôi tại bộ phận một cửa huyện Krông Năng gần giờ trưa là lượng người đến giao dịch còn đông nhưng trật tự, nền nếp. Sau khi bấm số thứ tự, người dân chờ thông báo qua hệ thống loa và được giải quyết nhanh gọn. Chị Bùi Thị Vân (người dân thị trấn Krông Năng) vui vẻ nói: “Tôi đến làm thủ tục vay thế chấp số đỏ ngân hàng nhưng không có cảm giác chờ lâu vì đã có giờ hẹn cụ thể, hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh gọn. Các khoản phí được công khai rõ ràng, đội ngũ cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên tôi thấy rất hài lòng”.

Ông Phan Tiến Thành, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Năng, phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện cho biết: Huyện bố trí 10 cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, đáp ứng các tiêu chí: Trình độ chuyên môn tốt, có khả năng giao tiếp và tác phong làm việc nghiêm túc. Thông qua quy trình “Một cửa hiện đại”, lãnh đạo huyện sẽ giám sát được hoạt động của các bộ phận, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc, không để quá hạn giao trả hồ sơ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Nghị quyết 30C của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, UBND huyện Krông Năng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đáp ứng việc hiện đại hóa nền hành chính.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quảcủa UBND huyện Krông Năng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Krông Năng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đến nay, 100% các phòng ban chuyên môn, đơn vị, các xã, thị trấn đã có kết nối mạng Internet, sử dụng wifi; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thành thạo máy vi tính bảo đảm phục vụ cho công việc chuyên môn. Hiện nay, thay vì xử lý các văn bản trên giấy, toàn bộ văn bản từ UBND cấp xã, đến các phòng ban cấp huyện và UBND huyện đều được thực hiện trên hệ thống quản lý điều hành văn bản iDesk.  

Bên cạnh đó, từ tháng 10-2017, UBND huyện Krông Năng đã triển khai đồng bộ hệ thống họp trực tuyến liên thông từ cấp xã đến huyện. Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn cấp xã không phải đi lại khó khăn như trước đây, vừa có thể họp trao đổi công việc với cấp huyện, vừa có thể giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân tại địa phương.

Nhờ nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở huyện Krông Năng đã có những chuyển biến tích cực. Việc triển khai đồng loạt hệ thống một cửa tích hợp điện tử liên thông iGate từ cấp huyện đến cấp xã giúp số lượng hồ sơ giải quyết trên hệ thống iGate tính đến nay là 16.107 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 98,2% cao nhất trong toàn tỉnh. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, doanh nghiệp.

Theo đánh giá, UBND huyện Krông Năng là địa phương có sự bứt phá ngoạn mục với chỉ số CCHC tăng liền 12 bậc, vươn lên vị trí thứ 3 trong toàn tỉnh.

Nguyễn Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.