Multimedia Đọc Báo in

Nêu gương người cha tốt

08:21, 26/06/2018
Với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Người cha tốt của con” buôn Trang, anh Lý Văn Cường ở buôn Trang, xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình, tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của địa phương.

Buôn Trang có 114 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Êđê và dân tộc Nùng. Người dân dựa vào kinh tế nông nghiệp là chính nên công việc trải đều trong năm. Bên cạnh những gia đình chăm chỉ lao động thì vẫn còn một số người chồng, người cha chưa phát huy vai trò của mình, không chí thú làm ăn, dồn gánh nặng lo toan lên đôi vai của người vợ, người mẹ. Thấy được những điều ấy, cuối năm 2015, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Blang phổ biến, vận động, anh Lý Văn Cường đã mạnh dạn thành lập và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Người cha tốt của con” .

Anh Cường chia sẻ, để tạo được sức thuyết phục và sự lan tỏa trong các thành viên, bản thân mình phải xác định luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động; nêu gương cho chính các con trong cách đối nhân xử thế, hiếu kính với cha mẹ. Là một gia đình có 3 thế hệ chung sống, vì vậy trong mọi việc, vợ chồng anh luôn tôn trọng ý kiến cha mẹ, chăm sóc cha mẹ chu đáo và động viên ông bà tham gia công tác xã hội, phát huy vai trò người cao tuổi. Với hai con gái lớn đang học cấp 3, anh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu phấn đấu học hành. Anh cũng luôn gần gũi với các con, tìm hiểu tính cách, tâm lý phù hợp với lứa tuổi, chia sẻ với con về kinh nghiệm sống và các kiến thức xã hội bên ngoài sách vở.

Vườn cà phê của anh Lý Văn Cường (người đứng phía trước ảnh) .
Vườn cà phê của anh Lý Văn Cường (người đứng phía trước ảnh) .

Đối với Câu lạc bộ “Người cha tốt của con”, anh thường xuyên sáng tạo, đổi mới nội dung tuyên truyền gắn với tình hình thực tế tại địa phương, phù hợp với  hoàn cảnh của từng gia đình hội viên, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em gái, phòng chống ma túy. Những thành viên còn có biểu hiện chưa chí thú làm ăn, chưa chăm lo tốt cho gia đình đều được Câu lạc bộ quan tâm, nhắc nhở, động viên kịp thời. Anh Cường và các thành viên khác cũng thường xuyên vận động những người cha dưới 40 tuổi trong buôn tham gia sinh hoạt. Nhờ duy trì hoạt động hiệu quả, nội dung gần gũi, thiết thực, số hội viên tham gia Câu lạc bộ ngày một tăng lên. Từ 22 hội viên ban đầu, đến nay Câu lạc bộ đã có 46 hội viên. Nhiều hội viên đã từ bỏ rượu chè, cờ bạc, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, anh Cường là một hội viên nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của Hội Nông dân xã Ea Blang. Từ 1 ha đất cha mẹ cho lúc mới lập gia đình, vợ chồng anh dần tích lũy, mua thêm đất đai để phát triển sản xuất. Đến nay, vợ chồng anh đang canh tác ổn định trên tổng diện tích 4,5 ha. Nhanh nhạy trong việc nắm bắt các kiến thức khoa học kỹ thuật, nhu cầu thị trường, năm 2015 anh mạnh dạn trồng mới 600 cây cà phê giống TR4, phần diện tích này hiện đã cho sản lượng ban đầu rất khả quan. Nhận thấy hiệu quả của các giống cà phê mới, năm 2017 anh tiếp tục phát triển thêm 1,3 ha trồng cà phê TR9 thay thế cho diện tích cà phê già cỗi. Ngoài ra, anh còn sở hữu hơn 2.000 trụ tiêu, trồng xen nghệ vàng, cây ăn trái để tăng thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân hằng năm của gia đình anh ở mức 500 triệu đồng và tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Anh Cường còn là người gương mẫu, đi đầu trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tiêu biểu nhất có thể kể đến việc anh tình nguyện hiến 1.200 m2 đất và cây trồng để mở mới 1 con đường nội đồng và mở rộng đường vào nghĩa trang buôn Trang; đồng thời cũng là người tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương với vai trò là công an viên.

Vừa làm tròn trách nhiệm gia đình, vừa phát huy vai trò đối với xã hội đó chính là niềm vui và nguồn động lực để anh Cường phấn đấu mỗi ngày. Những đóng góp của anh đã góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi nhận thức, khơi gợi phong trào thi đua lao động sản xuất, chăm lo xây dựng gia đình của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lê Nga

 

 


Ý kiến bạn đọc