Multimedia Đọc Báo in

Sưởi ấm nghĩa tình đồng đội

08:00, 24/07/2018

Những năm qua, các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã làm tốt vai trò “cầu nối”, tập hợp, trợ giúp những người đã từng một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà Nghĩa tình đồng đội mới xây rộng gần 50 m2, cựu TNXP Võ Thị Huệ (SN 1950) ở tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân không dấu được niềm vui. Hoàn cảnh gia đình bà Huệ thuộc diện khó khăn, không có ruộng rẫy. Sau khi 5 người con lần lượt ra đời thì chồng chết do bệnh hiểm nghèo, mình bà lo toan mọi việc. Căn nhà tạm bợ sau 34 năm che mưa chắn gió đã xiêu vẹo nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa lại. Trước hoàn cảnh đó, năm 2017, Tỉnh Đoàn và Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình góp thêm ít tiền để xây căn nhà mới. “Đúng là nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ sẽ có ngày được ở trong căn nhà xây kiên cố thế này. Tôi rất cảm kích trước ân tình của đồng chí, đồng đội và các ban ngành dành cho gia đình mình” – bà Huệ xúc động nói.

Đại diện Hội Cựu TNXP phường Khánh Xuân thăm hỏi gia đình hội viên ở tổ dân phố 15 sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội.
Đại diện Hội Cựu TNXP phường Khánh Xuân thăm hỏi gia đình hội viên ở tổ dân phố 15 sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội.

Hội Cựu TNXP thành phố đã hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền trên 540 triệu đồng; tặng 28 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá từ 3 - 5 triệu đồng…

Gia đình bà Trần Thị Nhượng ở tổ dân phố 15, phường Khánh Xuân, cũng là một trong những trường hợp cựu TNXP khó khăn được hỗ trợ xây nhà Nghĩa tình đồng đội. Do điều kiện khó khăn nên khi người con trai lập gia đình cũng phải ở chung với bố mẹ trong căn nhà chật chội. Năm 2017, Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột vận động Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingruop) hỗ trợ cho gia đình bà 50 triệu đồng, anh em dòng họ cho mượn thêm 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà rộng 40 m2. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, anh Nguyễn Giang Nam, con trai bà Nhượng tâm sự: “Mẹ tôi bị bệnh phổi 4 năm nay, giờ đã chuyển sang suy tim đang phải nằm bệnh viện. Vợ đi chăm mẹ ốm còn tôi ở nhà lo cho bố và 2 con nhỏ, không có thời gian đi làm thuê. Khó khăn chồng chất, nếu không có sự trợ giúp của Hội Cựu TNXP và chính quyền địa phương thì chưa biết đến lúc nào mới xây dựng được căn nhà kiên cố để ở”.

Cựu TNXP Võ Thị Huệ ở tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân chia sẻ niềm vui trong căn nhà Nghĩa tình đồng đội.
Cựu TNXP Võ Thị Huệ ở tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân chia sẻ niềm vui trong căn nhà Nghĩa tình đồng đội.

Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột thành lập từ năm 2008, đến nay đã có 13 tổ chức hội cơ sở với 562 hội viên tham gia sinh hoạt. Ngoài việc vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Đặc biệt, từ năm 2013 đến này, các cấp Hội trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với kinh phí phân bổ của Tỉnh Hội, Hội Cựu TNXP thành phố đã hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền trên 540 triệu đồng; tặng 28 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá từ 3 - 5 triệu đồng… 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột, những việc làm sâu nặng nghĩa tình trên đã sưởi ấm tình cảm đồng chí, đồng đội, giúp các cựu TNXP vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện còn 23 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng nguồn lực của các cấp Hội hạn chế. Do vậy, Hội Cựu TNXP thành phố rất mong nhận được sự đóng góp, sẻ chia nhiều hơn nữa nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc