Multimedia Đọc Báo in

Thêm niềm tin vượt lên nỗi đau da cam

09:21, 26/08/2018
Dẫu chịu nhiều nỗi đau bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống nhưng những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn cảm thấy ấm lòng bởi luôn nhận được sự động viên, sẻ chia kịp thời.
 
Toàn thành phố hiện có 544 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng; trong đó có 414 đối tượng bị nhiễm trực tiếp và 130 đối tượng thuộc thế hệ thứ hai. Nhằm chia sẻ nỗi đau và khó khăn với các nạn nhân, những năm qua, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác chăm lo, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, thăm tặng quà vào dịp lễ, Tết, hỗ trợ xe lăn, trợ giúp những lúc khó khăn đột xuất… Ông Phạm Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Mặc dù số tiền hỗ trợ rất nhỏ so với những hy sinh mất mát của các nạn nhân nhưng cũng phần nào giúp họ vơi bớt những khó khăn trong đời sống hằng ngày, nhất là có thêm niềm tin, động lực vươn lên khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng”.
 
Trong căn nhà khang trang mới được hỗ trợ xây dựng giữa năm 2017, vợ chồng ông Bùi Quang Thuyết (phường Khánh Xuân) đã có thể an tâm để chăm lo cho các con của mình. Được biết, cuộc sống gia đình ông không có niềm vui trọn vẹn bởi trong số 4 người con thì người con gái thứ ba khi sinh ra đã bị di chứng chất độc da cam/dioxin từ bố, đến bây giờ dù đã ngoài 25 tuổi nhưng vẫn lơ ngơ, mọi việc từ sinh hoạt đến vệ sinh cá nhân đều phải nhờ vào bố mẹ. Để vừa có thể chăm lo người con gái bị tật nguyền, vừa nuôi 3 đứa con ăn học, vợ chồng ông đã phải bươn chải, làm đủ việc, thế nhưng cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày chứ chẳng thể nào có đủ tiền để xây dựng căn nhà mới. Bao nhiêu năm qua, cả gia đình phải sống trong căn nhà lụp xụp, tạm bợ mà mỗi khi hai vợ chồng đi làm đều nơm nớp lo lắng các con đang ở nhà.
 
Ông Bùi Quang Thuyết (bên trái) vui mừng trong ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.
Ông Bùi Quang Thuyết (bên trái) vui mừng trong ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.
Chia sẻ khó khăn với gia đình ông, tháng 7-2017,  Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố đã hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với đó, ông mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới. Không giấu được xúc động, ông Thuyết chia sẻ: “Dù bao năm lao động vất vả, nhọc nhằn nhưng kinh tế gia đình tôi vẫn hết sức khó khăn, những tưởng sẽ không bao giờ có được một ngôi nhà kiên cố, khang trang để ở nếu như không có sự hỗ trợ này”.
 
Với gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (xã Cư Êbur), nỗi đau do chiến tranh để lại với gia đình là quá lớn khi cả chồng và 2 trong số 3 đứa con của bà đều bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Cuộc sống vốn đã thiếu thốn, vất vả nay càng khó khăn hơn khi chồng qua đời; ngôi nhà nhiều chỗ hư hỏng, dột nát mãi cũng chẳng thể có đủ tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, đầu năm 2018, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đã vận động được 10 triệu đồng giúp bà sửa chữa nhà ở. Với bà, sự giúp đỡ kịp thời này đã tiếp nghị lực để mấy mẹ con cố gắng vượt qua nỗi đau, khó khăn hiện tại.
 
Mẹ con bà Tình được tặng xe lăn.
Mẹ con bà Tình được tặng xe lăn.
Hay như trường hợp của gia đình bà Tô Thị Tình (phường Khánh Xuân), bản thân bà và người con trai thứ 9 bị di chứng từ chất độc hóa học. Do sức khỏe yếu nên gần 10 năm nay bà phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào người chồng và các con. Riêng người con trai, do bị nhiễm chất độc da cam nên hai chân bị liệt, một số việc sinh hoạt cá nhân cũng đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của người khác. Nhằm giúp đỡ mẹ con bà Tình thuận lợi trong việc di chuyển, đầu năm 2017, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã hỗ trợ 1 chiếc xe lăn (trị giá 5 triệu đồng)…
 
Quả thực, nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam vẫn còn dai dẳng, ám ảnh mãi bởi nó vẫn hằng ngày hiện diện không chỉ trong bản thân người trực tiếp tham gia kháng chiến mà còn trên thân thể những người con, cháu của họ. Dẫu biết nỗi đau chưa bao giờ nguôi, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và nhân dân đã phần nào tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp họ vượt qua nỗi đau, vững tin trong cuộc sống.
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc