Multimedia Đọc Báo in

Cuộc sống bất hạnh của gia đình Y Cư

10:05, 12/09/2018

Y Cư Rya (SN 1994) là con thứ hai trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Ea M’droh, xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar).

Cha mẹ Y Cư mắc bệnh hiểm nghèo mất cách đây hơn 5 năm khiến 6 chị em sống côi cút trong một căn nhà sàn tồi tàn không có gì đáng giá. Trong đó, người em út là Y Đô Ri Rya (SN 2007) bị lây bệnh hiểm nghèo từ cha mẹ nên ốm yếu thường xuyên phải nhập viện. Mọi gánh nặng gia đình đè nặng lên vai Y Cư.

Chị gái Y Cư đã đi lấy chồng nhưng khi biết gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo lây từ cha mẹ, chị bị nhà chồng la mắng và bắt con trai họ bỏ vợ. Dưới Y Cư còn bốn người em, hai đứa lớn hơn phải nghỉ học sớm để cùng Y Cư làm thuê kiếm tiền, chỉ còn hai em nhỏ là H’Cămly Rya và Y Đô Ri được ưu tiên đi học. Y Cư trước đây cũng đã lấy vợ và sinh được một người con trai, nhưng từ khi bố mẹ mất Y Cư thường xuyên phải về chăm sóc, đưa em trai đi bệnh viện, rồi gia đình vợ cũng sợ Y Cư lây bệnh từ em nên đã đuổi con rể không cho sống chung cùng vợ con nữa.

Dù rất buồn nhưng nghĩ tới em trai bệnh tật, chị lại đang nuôi con nhỏ, Y Cư lại kìm nén để lao vào làm việc. Hết việc đồng áng của gia đình, anh lại đi làm thuê đủ mọi việc những mong kiếm đủ tiền mua gạo cho cả nhà ăn hàng ngày. Bữa cơm chẳng có gì ngoài nồi cơm trắng và bát muối ớt nhưng sáu chị em ăn ngon lành. “Trong vài năm qua, gia đình tôi liên tục gặp nhiều chuyện đau buồn, nhưng thấy các chị, các em và cháu nhỏ cần người giúp đỡ, chăm sóc nên tôi lại cố gắng không để mình gục ngã. Có lần do lao động quá sức bị sốt phải nhập viện điều trị dài ngày, ở bệnh viện tôi chỉ ước ao nhà mình có hai cân gạo để các chị em và các cháu ở nhà nấu cháo ăn cầm cự đợi tôi khỏe xuất viện về đi làm thuê kiếm tiền mua gạo”, Y Cư Rya buồn rầu tâm sự.

Y Cư sửa máy cày để đi xới ruộng thuê.
Y Cư sửa máy cày để đi xới ruộng thuê.

Thấy hoàn cảnh sáu chị em Y Cư quá khổ cực, bi đát, chính quyền địa phương đã đề xuất cho Y Cư tham gia Chương trình “Lục lạc vàng” của Đài Truyền  hình Việt Nam tổ chức ở địa phương và nhờ vậy Y Cư đã được tặng hai con bò. Sau những buổi học trên lớp, hai em của Y Cư là H’Cămly và Y Đô Ri lại thay nhau lùa bò đi chăn. Cuộc sống tưởng chừng cứ vậy trôi đi, nhưng rồi giữa mùa mưa năm 2017 trong khi đi chăn bò H’Cămly bị đuối nước ở hồ vắng. Vài tháng sau, một trong hai con bò được Chương trình “Lục lạc vàng” tặng lại bị chết do mắc bệnh.

Khó khăn, bất hạnh là vậy, nhưng chàng trai Y Cư vẫn ngày ngày cần cù làm đủ mọi việc để trang trải cuộc sống cho cả nhà và ước mong một ngày nào đó cuộc sống vơi bớt khó khăn đối với gia đình em.

 Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.