Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ Hội Người cao tuổi gương mẫu, nhiệt huyết

08:39, 25/10/2018

Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” được các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) huyện M'Đrắk thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua phong trào có nhiều gương điển hình là những cán bộ Hội NCT tận tụy, nhiệt huyết, đóng góp tích cực trong công tác Hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hơn 14 năm làm Chủ tịch Hội NCT xã Cư Mta, ông Bùi Văn Lết (79 tuổi) luôn được mọi người kính trọng, quý mến bởi lối sống giản dị, tâm huyết, tận tụy với phong trào người cao tuổi. Xã Cư Mta có 439 hội viên người cao tuổi sinh hoạt tại 18 chi hội thôn, buôn; trong đó hơn 52% hội viên là người dân tộc thiểu số. Để chăm lo đời sống người cao tuổi, hằng năm, ông Lết luôn chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi chu đáo, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người cao tuổi theo đúng quy định; thành lập củng cố kiện toàn ban trợ tang Hội NCT nhằm phối hợp với gia đình lo hậu sự chu đáo cho hội viên qua đời. 

Ông Bùi Văn Lết (trái), Chủ tịch Hội NCT xã Cư Mta tặng quà mừng thọ cụ Nguyễn Thị Hỉ tròn 100 tuổi.
Ông Bùi Văn Lết (trái), Chủ tịch Hội NCT xã Cư Mta tặng quà mừng thọ cụ Nguyễn Thị Hỉ tròn 100 tuổi.

Hằng năm, Hội NCT xã Cư Mta đều phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 90% hội viên người cao tuổi trên địa bàn... Để chủ động kinh phí tổ chức các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, năm 2015, ông Lết trực tiếp tham mưu cho UBND xã phát động phong trào “Tháng hành động vì người cao tuổi”, vận động cán bộ, công chức, các đơn vị trường học, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn xã tham gia đóng góp xây dựng quỹ hội chăm sóc người cao tuổi cấp xã. Qua 4 năm xây dựng và duy trì, đến nay nguồn quỹ đã phát huy hiệu quả rõ rệt; mỗi năm quỹ huy động đóng góp được trên 10 triệu đồng, qua đó tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên người cao tuổi lúc ốm đau, dịp lễ tết... Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của Chủ tịch Hội NCT Bùi Văn Lết, hằng năm Hội NCT xã có từ 90 - 95% hội viên đạt danh hiệu tuổi cao, gương sáng; có trên 85% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa. Liên tục từ năm 2004 đến nay, Hội NCT xã luôn đạt danh hiệu tổ chức hội vững mạnh, được các cấp hội tặng nhiều giấy khen.

Hội NCT xã Ea Hmlay cũng luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong phong trào người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Thành tích ấy có sự góp phần tích cực của ông Ngũ Văn Lam, Chủ tịch Hội.

Ông Lam có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện phong trào "Người cao tuổi giúp nhau làm kinh tế". Trong đó, công tác xây dựng quỹ hội NCT giúp nhau phát triển kinh tế đã tạo được dấu ấn riêng của Hội. Hiện tại toàn xã có 11/11 chi hội xây dựng được nguồn quỹ này, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; qua đó, mỗi chi hội giúp vốn cho 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Năm 2016, ông Lam và Ban Chấp hành Hội NCT xã xin chủ trương của UBND xã Ea Hmlay vận động hội viên tham gia trồng keo nguyên liệu trên diện tích hơn 1 ha đất công để xây dựng quỹ hoạt động của hội.

Ông Lam chủ động vay vốn quỹ của các chi hội được hơn 20 triệu đồng đầu tư mua giống và phân bón; huy động các hội viên còn đủ sức khỏe phối hợp với Đoàn Thanh niên xã góp ngày công phát quang bụi rậm, đào hố trồng cây. Công tác quản lý, chăm sóc rừng keo do Ban Chấp hành Hội NCT xã đảm nhận. Đến nay qua gần 3 năm, diện tích keo nguyên liệu của Hội đã phát triển khá đồng đều, dự kiến sẽ mang lại nguồn quỹ hoạt động đáng kể nhằm giúp hội viên xóa đói giảm nghèo.

Ông Ngũ Văn Lam (giữa), Chủ tịch Hội NCT xã Ea Hmlay và các hội viên chăm sóc vườn keo của Hội.
Ông Ngũ Văn Lam (giữa), Chủ tịch Hội NCT xã Ea Hmlay và các hội viên chăm sóc vườn keo của Hội.

Bản thân ông Lam cũng là một tấm gương điển hình trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại gia đình ông Lam đã xây dựng mô hình kinh tế gồm 1,5 ha cà phê vối, chăn nuôi heo sinh sản với 6 con heo nái kết hợp đào ao thả cá, nuôi gà..., mỗi năm thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng. Mô hình kinh tế của gia đình ông Lam được nhiều hội viên người cao tuổi và người dân trong xã học tập, làm theo.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.