Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ huyện M'Đrắk giúp nhau phát triển kinh tế

17:28, 19/10/2018

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện M’Đrắk đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tạo nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để giúp chị em phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Bà Phạm Thị Thu Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện M’Đrắk, cho biết: Để có nguồn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã phát động xây dựng mới 97 mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, thu được 8.880 kg gạo; 89 mô hình “Nuôi heo đất” với 211 con heo trị giá 445 triệu đồng; 82 mô hình “Ống tiền tiết kiệm” với số tiền 284 triệu đồng và nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh gần 61 triệu đồng... Qua đó, đã hỗ trợ 509 chị em hội viên khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, phong trào "Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" được các cấp Hội duy trì và phát triển rộng khắp, đã xây dựng được 51 nhóm tín dụng tiết kiệm với số tiền 505 triệu đồng cho 161 chị vay; 76 tổ hùn vốn với số tiền 1,6 tỷ đồng giúp cho 300 chị vay; 3 tổ hùn thóc với 5.300 kg thóc giúp cho 3 chị vay và 635 ngày công giúp 94 chị có hoàn cảnh khó khăn...

Đại diện Hội LHPN xã Ea Pil tặng con bò sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo cho chị Triệu Thị Điệp.
Đại diện Hội LHPN xã Ea Pil tặng con bò sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo cho chị Triệu Thị Điệp.

Tại xã Ea Pil, mặc dù đời sống của đa số hội viên phụ nữ còn nhiều khó khăn nhưng chị em cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nhau cùng vươn lên. Chị Nông Thị Xuân (thôn 7, xã Ea Pil) chia sẻ: “Mỗi hội viên trong chi hội đóng góp 60.000 đồng/năm. Số tiền tuy nhỏ nhưng được đông đảo hội viên ủng hộ nên cũng giúp hai chị em thoát nghèo. Quan trọng hơn, sự hỗ trợ thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc nhau của chị em cũng là động lực giúp hội viên phụ nữ nghèo vươn lên”. Từ nguồn hỗ trợ của hội viên phụ nữ xã đóng góp, cuối tháng 9 vừa qua, Hội LHPN xã Ea Pil đã trao tặng một con bò sinh sản cho chị Triệu Thị Điệp, hội viên Chi hội thôn 14 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Còn chị Nguyễn Thị Liệu (thôn 4, xã Ea Pil) thì được Hội LHPN xã tạo điều kiện, đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội vay 30 triệu đồng đầu tư chăn nuôi gà lai chọi. Có vốn, gia đình chị đã xây dựng chuồng nuôi gà rộng trên 40 m2 và khu vực chăn thả rộng trên 70 m2, mỗi lứa nuôi khoảng 1.000 con gà với phương pháp gối đầu, mỗi năm nuôi được 2 - 3 lứa; sau khi trừ chi phí, gia đình chị có lãi khoảng 40 triệu đồng/lứa. Kinh tế ổn định, vợ chồng chị đã sắm sửa được các vật dụng thiết yếu phục vụ gia đình, đầu tư cho con cái ăn học.

Mô hình chăn nuôi gà lai chọi của chị Nguyễn Thị Liệu (thôn 4, xã Ea Pil).
Mô hình chăn nuôi gà lai chọi của chị Nguyễn Thị Liệu (thôn 4, xã Ea Pil).

Với 662 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội, từ năm 2015 đến nay Hội LHPN xã Cư Prao đã duy trì đều đặn việc vận động hội viên tiết kiệm xây dựng Quỹ Học tập và làm theo Bác. Qua đó, Hội đã hỗ trợ sửa chữa 5 ngôi nhà cho hội viên nghèo ở các buôn Pa, buôn Năng, buôn Hoang; hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho 4 hội viên ở thôn 6, thôn 10... Chi hội cũng tích cực xây dựng các mô hình tiết kiệm, mỗi hội viên tự nguyện đóng góp từ 1 kg gạo và 10.000 đồng trở lên; nhờ vậy, đến nay Hội đã xây dựng được nguồn quỹ trên 55 triệu đồng và gần 2 tấn gạo để giúp đỡ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Xã Krông Jing hiện có 1.089 hội viên, trong đó 80% hội viên là người dân tộc thiểu số. Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, bên cạnh nguồn quỹ chị em giúp nhau giảm nghèo bền vững, Hội LHPN xã còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về khoa học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; giới thiệu các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao. Nhờ vậy, nhiều hội viên đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, như chị H’Nga Byă (buôn M’Suốt), chị H’Men Niê (buôn Bik) với mô hình sản xuất giống lúa lai và sắn cao sản năng suất cao thay thế các giống truyền thống, thu nhập trên 50 triệu đồng/vụ; chị Blớt Byă (buôn Nhang) với mô hình chăn nuôi heo sinh sản... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm (chỉ còn dưới 40%), đời sống hội viên phụ nữ ngày càng được cải thiện.

Việc giúp nhau phát triển kinh tế đã tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua ở địa phương. Trong thời gian qua, phụ nữ trên địa bàn huyện đã vận động gia đình, thôn xóm hiến 6.050 m2 đất làm đường, 571 ngày công lao động và trên 95 triệu đồng tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa hội trường thôn và làm khu vui chơi, sân bóng chuyền thôn...

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc