Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng cựu chiến binh

06:38, 09/12/2018

Để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã nỗ lực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp tài trợ kinh phí, triển khai xây dựng nhà Đồng đội trên địa bàn tỉnh. Nhiều ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình người lính Cụ Hồ đã được trao tặng cho hội viên ngay trước thềm năm mới 2019…

Có lẽ khó diễn đạt hết niềm vui của cựu chiến binh Y Bang Sruck (buôn Trang Yuk, xã Krông Nô, huyện Lắk) ngày ông bước vào ngôi nhà mới, bởi lẽ từ nay cả gia đình 8 nhân khẩu của ông đã có chỗ ăn ở khang trang, vững chắc, không còn nỗi lo canh cánh những lúc “mưa sa, gió táp” như trước nữa. Ngôi nhà có diện tích 40 m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa, tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng, trong đó tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình, bà con dòng họ đóng góp. Cựu chiến binh Y Bang Sruck là một trong 9 hội viên trên địa bàn huyện Lắk được bàn giao nhà trong dịp này.

Với cựu chiến binh Trương Văn Hiền (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) người chiến sĩ Hải quân anh dũng đã từng tham gia chiến đấu trên đảo Gạc Ma (Quần đảo Trường Sa), thì căn nhà Đồng đội vừa được bàn giao khiến ông luôn cảm thấy ấm lòng trước nghĩa tình của những người đồng chí đồng đội. Cảm kích trước món quà ý nghĩa, thiết thực, ông tâm nguyện phát huy truyền thống anh dũng, kiên trung bất khuất, sống xứng đáng với danh hiệu là người lính Cụ Hồ, luôn ý thức giáo dục, hun đúc tình yêu quê hương đất nước, biển đảo thiêng liêng cho các thế hệ con cháu để luôn biết trân trọng, giữ gìn những thành quả cách mạng mà các thế hệ cha ông đã hy sinh, đánh đổi bằng cả xương máu để giành được.  

Lễ bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình ông Nguyễn Văn Hội (hàng trước, thứ tư từ phải sang) ở buôn  Kon Hring, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc.
Lễ bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình ông Nguyễn Văn Hội (hàng trước, thứ tư từ phải sang) ở buôn Kon Hring, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc.

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Rơ Lưk Bông thì hiện nay trên địa bàn tỉnh còn không ít cựu chiến binh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhà ở tạm bợ do những lý do khách quan, bệnh tật, đau yếu, hậu quả của chiến tranh để lại. Thể hiện trách nhiệm với những đồng đội, Hội Cựu chiến binh tỉnh nỗ lực kêu gọi, vận động các cá nhân, doanh nghiệp tài trợ kinh phí, xây dựng nhà Đồng đội, giúp các cựu chiến binh ổn định cuộc sống. Theo đó, trong năm 2018, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ Đắk Lắk 1,2 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 25 căn nhà , trong đó có 23 nhà xây mới, mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng, 2 nhà sửa chữa, mỗi nhà được hỗ trợ 25 triệu đồng. Ngoài số tiền trên, trong quá trình triển khai xây dựng nhà, Hội Cựu chiến binh tỉnh chỉ đạo Hội Cựu chiến binh các địa phương huy động hội viên đóng góp ngày công, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng công trình.

Thực hiện chương trình xây tặng nhà Đồng đội của năm 2018, đến thời điểm này, các địa phương cơ bản đã hoàn thành, bàn giao nhà cho các cựu chiến binh kịp vui xuân, đón Tết trong những ngôi nhà mới.

Song song với việc huy động, tìm kiếm các nguồn tài trợ, Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng chủ động, phát huy nội lực, trên tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, quyên góp xây dựng được 10 căn nhà Đồng đội khác, trị giá trên 700 triệu đồng, góp phần cơ bản hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên trong năm 2018, giúp các địa phương đạt tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới. Nghĩa tình với đồng đội còn được Hội Cựu chiến binh tỉnh thể hiện qua hoạt động tương trợ, giúp đỡ những gia đình cựu chiến binh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài việc khai thác nguồn vốn 120 của Trung ương Hội Cựu chiến binh, vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội… hội viên còn góp vốn, cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi để có thêm điều kiện đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi. Kết quả đến nay toàn tỉnh đã huy động, góp được trên 71 tỷ đồng, cho hàng nghìn lượt hội viên vay vốn, mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong hội viên, góp phần giải quyết việc làm cho con em hội viên khác, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Hiện toàn tỉnh có trên 150 doanh nghiệp do các cựu chiến binh làm chủ kinh doanh hiệu quả và tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động là con em gia đình hội viên…

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.