Multimedia Đọc Báo in

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

13:58, 20/12/2018

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp đã vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa ở tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) vui hơn bội phần vì cả nhà được đón Tết trong ngôi nhà mới. Gia đình đông con lại đau ốm liên miên nên dù đã đi qua hơn nửa cuộc đời nhưng mẹ con bà Hòa vẫn phải sống trong căn nhà lụp xụp, dột nát. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Bông đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để xây nhà. Sau 2 tháng khởi công, ngôi nhà mới có diện tích 63 m2 đã hoàn thành. Bà Hòa thổ lộ: “Nếu không có hỗ trợ của Mặt trận huyện thì chắc cả đời tôi cũng không xây được nhà. Ngày về nhà mới, các đoàn thể, chính quyền địa phương còn tặng tôi nhiều đồ dùng sinh hoạt cần thiết như: ti vi, nồi cơm điện... Tôi vô cùng cảm ơn sự giúp đỡ, sẻ chia của mọi người”.

Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk tặng bò giống sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk tặng bò giống sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Ông Y Nôn Êban, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Bông cho biết, nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả xã hội nên ngoài nguồn Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQVN huyện còn chủ trì, hướng dẫn thực hiện Chương trình số 04-CTr/HU, ngày 22-12-2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm 20.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020. Đến nay toàn huyện đã thu được trên 1,7 tỷ đồng. Từ số tiền này, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên tại điểm trường thôn Ea Rớt (xã Cư Pui), hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ gia đình có nhà bị sập hoàn toàn do cơn bão số 12 năm 2017 gây ra…

Không chỉ ở huyện Krông Bông mà tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều tích cực triển khai các hoạt động hướng về người nghèo. Điển hình như tại huyện Krông Pắc, để các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo đạt hiệu quả, hằng năm, Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nắm bắt số lượng, nguyện vọng cần được giúp đỡ của các hộ nghèo, qua đó xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, với vai trò chủ trì, Ủy ban MTTQVN huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Năm 2018, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng 51 căn nhà Đại đoàn kết, 348 căn nhà 167. Ngoài ra, còn có hàng nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn thường xuyên được thăm hỏi, tặng quà trong những ngày lễ, Tết, khám chữa bệnh miễn phí, trợ cấp học nghề…

 
“Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được gần 45 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây mới 857 căn nhà, sửa chữa 227 nhà Đại đoàn kết. Riêng năm 2018, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 650 triệu đồng xây dựng “Nhà Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam” trên đảo Trường Sa, góp vốn xây dựng 1.124 căn nhà theo Chương trình 167...”
 
Ông Y Dec Hđơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

Bên cạnh hỗ trợ người nghèo về nhà ở thì việc tặng bò sinh sản cũng được Ủy ban MTTQVN các cấp triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ bò đã có thêm thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống. Đơn cử như gia đình ông Huỳnh Phong Vân ở tổ dân phố 8 (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) là một trong 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Krông Bông được Ủy ban MTTQVN huyện tiếp sức qua hình thức tặng bò sinh sản. Ông Vân cho biết, do tuổi cao sức yếu nên việc hỗ trợ bò đã giúp ông có điều kiện phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Sau gần một năm chăm sóc chu đáo, bò mẹ đã sinh được 1 bê con nên gia đình rất phấn khởi.

Hay như hộ gia đình chị Hứa Thị Thủy ở thôn 4, xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) vào Đắk Lắk lập nghiệp đã lâu nhưng do đất đai khô cằn lại thiếu vốn đầu tư nên cuộc sống khó khăn cứ đeo bám mãi. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQVN huyện Cư Kuin đã trích Quỹ Vì người nghèo mua tặng gia đình chị Thủy một con bò sinh sản trị giá 20 triệu đồng. Sau khi nhận bò, chị Thủy đã tích cực chăm sóc với niềm tin một ngày không xa con bò sẽ là “đầu cơ nghiệp” giúp gia đình cải thiện cuộc sống.

Đồng chí Y Dec Hđơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết,  nhờ phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo nên nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần thiết thực trong việc hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo. Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.