Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân từ cải cách hành chính

10:15, 02/01/2019

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, thời gian qua, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch, nâng cao hiệu quả phục vụ, tạo dựng niềm tin trong nhân dân.

Có mặt tại Bộ phận một cửa UBND phường Tân Tiến để làm thủ tục ủy quyền nhận chế độ chính sách cho người cao tuổi, ông Huỳnh Văn Sinh (tổ dân phố 6) cho hay, đây là lần đầu tiên thực hiện thủ tục ủy quyền nên ông khá lúng túng và còn nhiều thắc mắc. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình cùng thái độ niềm nở của cán bộ phường, ông đã hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu, hồ sơ của ông được tiếp nhận ngay và chỉ cần chờ đến hẹn trả khiến ông Sinh rất hài lòng.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác CCHC, hiện nay, tại Bộ phận hành chính một cửa của UBND phường, vị trí tiếp nhận và giải quyết các thủ tục được bố trí một gian riêng biệt khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản, TTHC được niêm yết công khai. Trung bình mỗi ngày bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 30 lượt công dân đến chứng thực và đăng ký giải quyết các thủ tục như: khai sinh, khai tử, kết hôn, công chứng... Mọi hồ sơ, thủ tục của công dân đều được xử lý đúng hạn, nhanh chóng đúng theo yêu cầu.

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn người dân tìm hiểu  thủ tục hành chính niêm yết công khai.
Cán bộ Bộ phận một cửa UBND phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn người dân tìm hiểu thủ tục hành chính niêm yết công khai.
 
“Việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC,  lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.
 
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Buôn Ma Thuột

Tại UBND phường Ea Tam, việc thực hiện CCHC cũng được chỉ đạo quyết liệt và xem như là nhiệm vụ cấp thiết. Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo 100% cán bộ công chức của phường xây dựng kế hoạch làm việc tuần và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan nhằm góp phần giải quyết tốt các TTHC cho người dân; nâng cao chất lượng công vụ. Bên cạnh đó, việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc khoa học, thái độ ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới, nói ít làm nhiều, làm việc có chất lượng, hiệu quả đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức của phường nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, nâng cao chất lượng tham mưu, xử lý công việc, thái độ ứng xử, tiếp dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân.

Có thể nói, trong năm 2018, công tác CCHC đã được UBND TP. Buôn Ma Thuột tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội. Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, UBND thành phố đã bố trí cán bộ công chức có năng lực, trình độ, có kỹ năng giao tiếp làm việc tại bộ phận một cửa, định kỳ khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố là 87.176 hồ sơ, trong đó đã giải quyết  đúng hẹn 81.726 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 96,7%, các hồ sơ trễ hẹn đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, đăng tải văn bản xin lỗi trên cổng thông tin điện tử thành phố theo quy định.

Người dân giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.

Theo ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Buôn Ma Thuột, để làm tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC, UBND thành phố đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ làm công tác CCHC, đồng thời gắn CCHC với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, từ đó căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ để đánh giá chất lượng cán bộ, công chức hằng năm. Qua đó, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, việc quản lý, điều hành của Nhà nước, tạo động lực cho nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng thành phố ngày càng phát triển toàn diện.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc