Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà nghĩa tình từ Chương trình "Tiết kiệm làm theo lời Bác"

15:54, 16/04/2019
Những năm qua, Huyện ủy Cư Kuin đã hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn trên địa bàn huyện xây được nhà ở khang trang từ nguồn hỗ trợ của Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, giúp họ yên tâm “an cư” để tiến tới “lạc nghiệp”.
 
Nhiều năm nay, nơi ở của bà H’Jin Byă (xã Ea Ktur) chỉ là những miếng gỗ, miếng tôn cũ nát ghép tạm, không thể chắn gió, che mưa nắng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào… Là người già neo đơn, không có đất sản xuất, thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn của buôn, bà H’Jin cứ ngỡ suốt đời sẽ phải ở trong căn nhà tạm bợ, mục nát. Niềm vui bất ngờ đến với bà khi nguồn quỹ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Huyện ủy Cư Kuin hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà xây dựng căn nhà rộng 71 m 2 với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng (số tiền còn lại do bà con, họ hàng giúp đỡ). Ngôi nhà khang trang mới xây như tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho bà H’Jin vươn lên trong cuộc sống. Bà xúc động bày tỏ: “Giờ đây tôi đã có thể ngủ ngon mà chẳng sợ mưa gió. Đến giờ tôi vẫn chưa dám tin có ngày mình được ở trong ngôi nhà xây đẹp đẽ, vững chắc như thế này”.
 
Gia đình bà Lê Thị Gái (ở thôn 4, xã Ea Hu) cũng có niềm vui tương tự. Trước đây, cả gia đình bà Gái phải sống trong một ngôi nhà đã xuống cấp nặng. Thuộc diện hộ nghèo lâu năm của xã, chồng mất sớm, một mình bà phải làm thuê làm mướn nuôi bốn người con ăn học. Chạy ăn từng bữa đã khó nên có nằm mơ bà Gái cũng không dám nghĩ đến chuyện sửa chữa hay xây lại nhà. Cuối năm 2018, niềm vui đến bất ngờ khi gia đình bà nhận được  50 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Huyện uỷ Cư Kuin; cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân trong dòng họ, gia đình bà đã xây được ngôi nhà rộng 50 m 2, trị giá 130 triệu đồng.
 
Không chỉ có bà H’Jin, bà Gái mà còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện Cư Kuin đã có mái ấm nhờ nguồn quỹ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Do Huyện ủy Cư Kuin phát động, Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban đầu, chương trình gây quỹ với hình thức vận động mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương cứ 3 ngày tiết kiệm 1.000 đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước cứ 7 ngày tiết kiệm 1.000 đồng; mỗi đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội cứ 10 ngày tiết kiệm 1.000 đồng. Đến năm 2014, chương trình đã nâng mức tiết kiệm lên 10.000 đồng thay vì 1.000 nghìn đồng như trước và mức hỗ trợ cũng được nâng lên 50 triệu đồng đối với mỗi trường hợp. Chỉ tính riêng năm 2018, Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Huyện ủy Cư Kuin đã huy động được gần 403 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà tặng người nghèo.
 
Bà Nguyễn Thị Thúy Liễu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư Kuin khẳng định: “Thời gian qua Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” đã trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Vì vậy, trong những năm tiếp theo, Huyện ủy Cư Kuin tiếp tục thực hiện chương trình để ngày càng có nhiều hơn nữa những mái ấm nghĩa tình tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện”.
 
Mỹ Hằng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.