Multimedia Đọc Báo in

Những "hạt nhân" đoàn kết ở buôn làng

07:24, 22/06/2019

Nhanh nhạy trong việc nắm bắt tình hình thực tế ở khu dân cư và sâu sát với từng hộ gia đình, nhiều cán bộ thôn, buôn và già làng tiêu biểu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã trở thành những điển hình dân vận khéo trong việc giữ vững an ninh - trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Khéo léo trong vận động quần chúng

Nhiều năm liền đảm nhiệm vai trò Bí thư chi bộ kiêm Buôn trưởng buôn Kbu (xã Hòa Khánh), bà H’Yuôn Kđoh đã có nhiều cách làm thiết thực và khéo léo để góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở khu dân cư.

Từ nhiều năm nay, buôn Kbu được biết đến là buôn không có các tệ nạn xã hội, người dân không tham gia các hoạt động như kinh doanh đa cấp, "tín dụng đen"… Có được kết quả này một phần là nhờ sự tuyên truyền, vận động của bà H’Yuôn. Bà thường xuyên đi đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để nắm bắt tình hình, tạo điều kiện cho các hộ này vay vốn chính sách phát triển sản xuất; bóc gỡ các tờ rơi về cho vay tiền tiêu dùng dán ở các khu vực công cộng như nhà văn hóa cộng đồng, cổng chào của buôn và giải thích để người dân không bị “sập bẫy”. Bà còn tìm hiểu qua báo chí, mạng xã hội và đi đến các thôn, buôn có người đã mất đất, mất nhà vì "tín dụng đen" để có những dẫn chứng cụ thể giúp người dân trong buôn thấy tác hại của hoạt động này.

Bà H'Yuôn (bìa trái) tuyên truyền vận động người dân trong buôn không tham gia vào
Bà H'Yuôn (bìa trái) tuyên truyền vận động người dân trong buôn không tham gia vào "tín dụng đen".

Cùng với việc góp phần bảo đảm an ninh – trật tự ở địa phương, bà H’Yuôn còn có nhiều đóng góp tích cực trong việc thay đổi nhận thức của người dân về phát triển kinh tế, vận động học sinh bỏ học quay lại trường, tham gia các lớp dạy nghề để tạo việc làm ổn định… Nhờ đó, đời sống người dân trong buôn ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt.

Khơi dậy sức dân làm đường giao thông

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, già làng Y Thút Byă (buôn Tuôr, xã Hòa Phú) luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, già Y Thút là tấm gương điển hình trong việc vận động nhân dân trong buôn góp tiền, hiến đất và ngày công lao động để làm đường giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con.

Một đoạn đường nội buôn được bê tông hóa sạch đẹp nhờ sự đóng góp của già Y Thút và người dân trong buôn.
Một đoạn đường nội buôn được bê tông hóa sạch đẹp nhờ sự đóng góp của già Y Thút và người dân trong buôn.

Trước đây, đoạn đường dài hơn 200 m chạy qua  trước nhà ông Y Thút là đường đất nên vào mùa mưa rất lầy lội. Năm 2017, khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, già Y Thút đã vận động người dân đóng góp tiền mua cát đá và tham gia ngày công lao động để bê tông hóa đoạn đường này. Ban đầu, nhiều hộ chần chừ bởi họ vẫn mang tâm lý trông chờ, ỷ lại; tuy nhiên khi nghe già làng giải thích, vận động thì họ đã đồng tình hưởng ứng. 14 hộ dân sinh sống trong khu vực này đã đóng góp 16 triệu đồng và hàng chục ngày công lao động để làm đường. Trong đó, già Y Thút ngoài việc đóng phần tiền của gia đình còn cho một hộ có hoàn cảnh khó khăn mượn tiền để đóng. Ông còn tự mua nước uống phục vụ người làm đường và ngày nào cũng có mặt để tham gia làm cùng mọi người. Tính đến nay già Y Thút đã vận động người dân trong buôn đóng góp gần 100 triệu đồng, hàng trăm mét đất và ngày công lao động... bê tông hóa được 8 con đường với tổng chiều dài gần 2 km. Tất cả các con đường nội buôn được bê tông hóa, tạo nên diện mạo mới cho địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và vận chuyển hàng hóa thuận lợi cho người dân.

Điều đáng quý ở già Y Thút nữa là ông luôn quan tâm giúp đỡ đồng bào trong buôn như hỗ trợ vốn làm ăn không tính lãi cho những hộ dân còn khó khăn; vận động nhân dân chăm lo sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, không nghe theo lời kẻ xấu; tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc khiếu nại, bất hòa của người dân. Nhờ vậy số hộ nghèo giảm dần qua các năm (hiện nay chỉ còn 1 hộ). Với những đóng góp tích cực cho buôn làng, già làng Y Thút nhiều năm liền được nhận Bằng khen của các cấp.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.