Multimedia Đọc Báo in

Cán bộ Mặt trận "nói dân nghe, làm dân tin"

09:13, 30/07/2019

Năm 2001, ông Y Ruê Byă (tên thường gọi là Ama Ngưng) được tín nhiệm làm Trưởng Ban công tác Mặt trận và người có uy tín buôn Ea Knốp, xã Cư Ni (huyện Ea Kar). Từ đó đến nay, ông luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu cao tinh thần gương mẫu của người có uy tín trong cộng đồng...

Với trách nhiệm của mình, ông Ama Ngưng đã cùng cấp ủy, ban tự quản, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân trong buôn thay đổi tập quán canh tác, chuyển từ độc canh cây lúa, hoa màu sang trồng tiêu, cà phê xen cây ăn trái và chăn nuôi thêm heo, bò, gà tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Khi kinh tế phát triển, người dân trong buôn ngày càng tích cực tham gia các cuộc vận động do mặt trận phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Đặc biệt, từ khi triển khai chương trình xây dựng nông mới, ông Ama Ngưng đã cùng cấp ủy, ban tự quản vận động người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Với phương châm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, gia đình Ama Ngưng đã tự nguyện hiến 300 m2 đất mặt tiền, chặt bỏ 4 cây bơ, 50 cây cà phê, trị giá quy đổi gần 1 tỷ đồng để làm tuyến đường liên xã. Sau đó ông còn thuyết phục vợ con hiến thêm 40 m2 đất để làm đường giao thông nội buôn. “Hiến đất, góp tiền cùng Nhà nước làm đường thì được đường rộng, đường đẹp cho gia đình mình, bà con trong buôn cùng đi. Mình làm vậy thì bà con mới tin và làm theo, cùng đóng góp xây dựng buôn làng”, ông Ama Ngưng chia sẻ.

Ông Y Ruê Byă (giữa), Trưởng Ban công tác Mặt trận trao đổi  cách phát triển kinh tế của gia đình.
Ông Y Ruê Byă (giữa), Trưởng Ban công tác Mặt trận trao đổi cách phát triển kinh tế của gia đình.

Nhờ sự gương mẫu đi đầu của ông, các hộ trong buôn đã đồng lòng hiến đất, đóng 1,4 triệu đồng/hộ và ngày công, dỡ bỏ tường rào, hoa màu cùng với nguồn vốn của Nhà nước để làm 1 tuyến đường nhựa, 2 tuyến đường bê tông, 1 tuyến cấp phối. Ông Y Khê Byă, người dân buôn Ea Knốp cho biết, ban đầu bà con trong buôn không nhất trí việc hiến đất làm đường mà đòi hỏi phải đền bù, nhưng thấy già Ama Ngưng làm, rồi nghe ông phân tích lợi ích của việc mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nên bà con nghe và làm theo.

Tuyến đường nội buôn Ea Knốp do gia đình ông Y Ruê Byă (giữa) và người dân trong buôn hiến đất, góp tiền, ngày công cùng với nguồn vốn của Nhà nước đầu tư xây dựng.
Tuyến đường nội buôn Ea Knốp do gia đình ông Y Ruê Byă (giữa) và người dân trong buôn hiến đất, góp tiền, ngày công cùng với nguồn vốn của Nhà nước đầu tư xây dựng.

Không chỉ am hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương, Ama Ngưng còn tự học tập để trang bị kiến thức về pháp luật, kịp thời nắm bắt thông tin những vụ việc, tìm hiểu nguyên nhân, kiên trì gặp gỡ các bên, phối hợp với ban tự quản địa phương để giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong buôn. Ông Nguyễn Văn Vỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Ni đánh giá: “Với vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận, người có uy tín, Ama Ngưng đã tập hợp, đoàn kết người dân trong buôn, trở thành “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với nhân dân, góp phần xây dựng buôn Ea Knốp phát triển về kinh tế, ổn định về chính trị và đi đầu trong các phong trào của địa phương”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.