Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

10:07, 19/07/2019

Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe, Hội CTĐ tỉnh, thời gian qua, song song với công tác vận động, trợ giúp nhân đạo, hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn xác định là một trong những hoạt động trọng tâm.

Trong 5 năm (2014 - 2018), các cấp Hội đã phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, đoàn từ thiện và các cơ quan, đơn vị, bệnh viện thực hiện trên 180 đợt khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 77 nghìn lượt người trong toàn tỉnh, với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng. Thông qua việc thực hiện hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo đã góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Các y bác sĩ cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trong Chương trình khám chữa bệnh nhân đạo.
Các y bác sĩ cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trong Chương trình khám chữa bệnh nhân đạo.

Một hoạt động tiêu biểu, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc phải kể đến trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hội CTĐ tỉnh là Chương trình phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Bằng việc kết nối với Tổ chức từ thiện tim Milal (Hàn Quốc) và vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, từ năm 2009 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 20 trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phẫu thuật miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại các bệnh viện của Hàn Quốc và Việt Nam, chi phí phẫu thuật mỗi trường hợp từ 60 - 100 triệu đồng. Điều đáng nói, đây không chỉ đơn thuần là sự hỗ trợ về vật chất mà hơn cả là mang đến cho các em một cuộc sống bình thường, có đủ sức khỏe để học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Đơn cử như trường hợp của bé Nguyễn Thị Thanh Hiền (SN 2016, ở thôn Đoàn Kết, xã Cư Huê, huyện Ea Kar) được phát hiện bị thông liên thất bẩm sinh khi mới 21 ngày tuổi. Bố mẹ bỏ nhau, Hiền ở cùng bà nội, nhưng vì gia đình thuộc diện hộ nghèo, cái ăn chưa có đủ, bà nội không có tiền chạy chữa cho cháu gái, đành để bé chung sống với căn bệnh hiểm nghèo trong đau đớn, mệt mỏi. Mãi đến khi gần 2 tuổi, với sự hỗ trợ của Hội CTĐ địa phương, cháu Hiền đã được tài trợ 100% chi phí phẫu thuật tim (56 triệu đồng) và hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại cho người thân trong quá trình bé điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Gần 1 năm sau phẫu thuật, giờ đây Hiền đã có cuộc sống như bao đứa trẻ khác.

Hay như trường hợp của bé H’Sam Sung Niê (SN 2014, ở buôn Hô, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) bị chuyển vị đại động mạch, thông liên thất tăng áp phổi – một bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp và nguy hiểm, đã được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ phẫu thuật 2 lần với tổng chi phí trên 90 triệu đồng. Chứng kiến con “hồi sinh”, bố của H’Sam Sung chia sẻ: “Khi phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh, bác sĩ nói bệnh này phải được điều trị sớm, nếu không thì hậu quả rất nặng nề, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nên vợ chồng tôi lo lắm nhưng chẳng biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh cho con. Được chính quyền địa phương hướng dẫn, tôi liên hệ với Hội CTĐ để mong tìm cho con một cơ hội sống, may mắn là con tôi đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Qua 2 lần phẫu thuật, giờ sức khỏe của cháu đã ổn định, có thể chạy nhảy, nô đùa và đi học như các bạn”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động đoàn y bác sĩ về khám chữa bệnh cho người dân xã Cư Né, huyện Krông Búk trong Tháng nhân đạo 2019.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động đoàn y bác sĩ về khám chữa bệnh cho người dân xã Cư Né, huyện Krông Búk trong Tháng nhân đạo 2019.

Bên cạnh việc triển khai phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chương trình trợ giúp phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam được Hội CTĐ tỉnh thực hiện thời gian qua cũng mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe, Hội CTĐ tỉnh cho biết thêm, tính đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 46 trường hợp người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, 220 trường hợp được phục hồi chức năng. Chương trình này đã giúp nhiều nạn nhân chất độc da cam có thêm tự tin, hòa nhập với cộng đồng.

Có thể khẳng định, những hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã giúp đỡ những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi những khó khăn bệnh tật, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động 24 đoàn y bác sĩ trong và ngoài tỉnh tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 11.500 lượt người với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho người dân ở các địa phương về những biện pháp phòng chống dịch bệnh…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.