Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cô nữ sinh mắc bệnh "xương thủy tinh"

09:22, 23/09/2019

Không được may mắn như bao bạn cùng trang lứa, Đỗ Trần Tú Uyên (SN 2000, ở số 46 Đinh Công Tráng, TP. Buôn Ma Thuột) bị mắc căn bệnh “xương thủy tinh” từ bé. Nhưng bằng nghị lực vượt phi thường, Uyên đã vươn lên trong học tập và mới đây đã trở thành sinh viên lớp Công nghệ thông tin K19, Trường Đại học Tây Nguyên.

Từ lúc mới sinh ra, Uyên đã được phát hiện mắc bệnh xương thủy tinh, một chân bị quặt không thể duỗi thẳng. Nhiều lần bị gãy xương và mắc thêm các chứng bệnh khác về tim, phổi, dạ dày, phế quản nên sức khỏe của Uyên rất yếu và không tự đi lại được, tất cả mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ mẹ giúp đỡ. Chị Trần Thị Lệ Thu (47 tuổi), mẹ của Tú Uyên kể: Thương con, gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng các bác sĩ kết luận Uyên bị bệnh “xương thủy tinh” thuộc loại nan y. Vậy nhưng Uyên luôn ấp ủ ước mơ được đến trường.

Tú Uyên đang học bài ở nhà.
Tú Uyên đang học bài ở nhà.

Ý thức được sự vất vả của mẹ, Uyên tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập. Dù có lúc căn bệnh hiểm nghèo hành hạ khiến em đau đớn nhưng chỉ cần nghĩ đến mẹ là Uyên lại có thêm sức mạnh lạ kỳ. Tự nhủ cha mẹ đã quá vất vả, không thể làm gì để giúp được nên chỉ còn cách học thật giỏi để đền đáp công lao của cha mẹ, Uyên luôn cố gắng học chăm. Sự phấn đấu vươn lên trong học tập của em đã được đền đáp, suốt 12 năm học, cô trò nhỏ này luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.

Để theo kịp bạn bè, ngoài nắm vững các kiến thức học trên lớp, về nhà Uyên tự nghiên cứu bài vở và tham khảo từ các tài liệu trực tuyến. Cuối năm học lớp 12, em được Sở GD-ĐT đặc cách tốt nghiệp THPT; với điểm xét học bạ THPT theo tổ hợp môn đăng ký là 24,55 điểm, em đã đỗ vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Tây Nguyên.

Uyên rất ngưỡng mộ nhân vật Nick Vujicic sinh ra đã không có cả tay chân nhưng vẫn cố gắng vượt qua số phận bằng nghị lực sống cùng với nụ cười luôn nở trên môi. Anh Nick Vujicic trở thành người truyền cảm hứng cho em bằng những câu chuyện về cuộc đời mình. Uyên luôn tự nhủ mình sống như câu nói của Nick Vujicic mà Uyên tâm đắc: “Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu!”. Uyên tâm sự: Trước mắt em sẽ tập trung học thật tốt để trở thành cử nhân công nghệ thông tin.

Tú Uyên bên người cha của mình.
Tú Uyên bên người cha của mình.

Chặng đường phía trước còn vô vàn thử thách, chúc cô học trò bé nhỏ có thật nhiều sức khỏe để biến ước mơ thành hiện thực như phương châm sống của em: “Em biết chắc chắn rằng chừng nào em còn thở thì chừng ấy cuộc sống của em vẫn còn hy vọng”.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.