Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà 82 tuổi sống đơn độc, nghèo khó

09:06, 11/10/2019

Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, lẽ ra phải sống vui vầy, được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, thế nhưng cụ bà Vi Thị Pỏi (82 tuổi, ở thôn Tắk Dung, xã Cư San, huyện M'Đrắk) lại phải sống cảnh đơn độc, nghèo khổ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó và đông con tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, bà Vi Thị Pỏi phải nghỉ học lấy chồng sớm. Bất hạnh thay, chẳng lâu sau chồng bà mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Mất chồng, người phụ nữ trẻ phải gồng gánh nuôi con và lo trả nợ tiền thuốc thang cho chồng trước đó. Lớn lên trong cảnh nghèo khó, túng quẫn, con trai bà Pỏi là Triệu Tiến Quan (SN 1953) bỏ nhà đi làm ăn xa và không liên lạc với gia đình. Quá đau buồn, năm 1975 bà Pỏi bỏ quê vào thôn Tắk Dung sinh sống, kết nghĩa vợ chồng với một người đàn ông cùng quê.

Bà Vi Thị Pỏi hiện sống trong căn chòi cũ nát của người cháu.
Bà Vi Thị Pỏi hiện sống trong căn chòi cũ nát của người cháu.

Nơi quê hương mới, vợ chồng bà Pỏi chăm chỉ làm ăn và sinh được một người con trai năm nay 41 tuổi. Thế nhưng, do được nuông chiều từ bé nên anh ta bỏ học sớm và đua đòi theo những người bạn xấu ăn chơi lêu lổng, rồi bỏ nhà qua Lâm Đồng lấy vợ. Có gia đình riêng nhưng anh ta vẫn không chí thú làm ăn mà thường xuyên giao du với bạn xấu, rượu chè bê tha; mỗi khi hết tiền lại về nhà xin cha mẹ, không đạt được mục đích thì đánh đuổi cha mẹ ra đường. Năm 2000, sau khi cha mất, con trai bà về lừa mẹ bán đất đai lấy hết tiền và đưa bà sang Lâm Đồng với lý do để phụng dưỡng. Nhưng chưa đầy hai tháng sau, bà Pỏi phải bỏ về lại thôn Tắk Dung.

Hoàn cảnh của bà Pỏi hiện tại rất đáng thương. Bà nay đã già yếu không làm được gì, phải sống nhờ sự đùm bọc của gia đình người cháu và bà con trong thôn xóm. Bà sống trong căn chòi rộng chừng 15 m2 của người cháu dựng bằng tre nứa cách đây gần chục năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Một đời vất vả, những đứa con dứt ruột đẻ ra cũng không quan tâm, bà Pỏi sống một mình bữa đói bữa no, đau ốm không có tiền mua thuốc, lại chẳng biết trông cậy vào ai. Hoàn cảnh của bà rất đáng thương, cần sự chia sẻ, giúp đỡ của những tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để bà đỡ phần vất vả trong những năm tháng cuối đời. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: bà Vi Thị Pỏi, thôn Tắk Dung, xã Cư San, huyện M'Đrắk; điện thoại 0352101374 (gặp Triệu Văn Lâm, cháu bà Pỏi).

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc