Multimedia Đọc Báo in

Phát huy phong trào "Tuổi cao gương sáng"

09:04, 01/10/2019

Là lớp người có uy tín, đóng vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, nhiều cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã gương mẫu, đi đầu trong công tác Hội và phong trào lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Trên 80 tuổi vẫn tâm huyết với công tác Hội

Gần 15 năm tham gia và công tác Hội, ông Nguyễn Hữu Tâm (Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tự An) luôn được mọi người kính trọng, quý mến bởi lối sống giản dị, sự tâm huyết và những đóng góp thiết thực với phong trào công tác Hội.

Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm (82 tuổi), ông Tâm vẫn còn rất minh mẫn và nhiệt tình trong các hoạt động xã hội nói chung và Hội Người cao tuổi phường nói riêng. Vào các buổi sáng hằng ngày trong tuần, ông vẫn đều đặn lên văn phòng làm việc để chuẩn bị sổ sách, triển khai các phong trào cũng như giải quyết hồ sơ, chế độ chính sách cho các hội viên. Không những thế, mỗi lần nghe thông tin về những hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ốm đau, hoạn nạn, ông lại lặn lội tìm đến động viên, chia sẻ và vận động hỗ trợ kịp thời.

Năm 2008, ông đã vận động được một doanh nghiệp trên địa bàn phường nhận trợ cấp suốt đời cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không nơi nương tựa với số tiền 500.000 đồng/tháng/trường hợp. Tính đến nay đã có hàng chục người cao tuổi trên địa bàn nhận được sự hỗ trợ này.

Ông Nguyễn Hữu Tâm  thăm hỏi  và động viên người cao tuổi không nơi nương tựa  trên địa bàn phường.
Ông Nguyễn Hữu Tâm thăm hỏi và động viên người cao tuổi không nơi nương tựa trên địa bàn phường.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng trong công tác vận động của ông, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong lớp người cao tuổi ở phường Tự An cũng được xem là một điểm sáng của thành phố khi mà Hội đã đứng ra thành lập được câu lạc bộ (CLB) văn nghệ - dưỡng sinh phường từ hơn 10 năm nay với hàng trăm lượt hội viên tham gia các môn như: bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, thơ ca, thể dục dưỡng sinh… Đặc biệt, CLB đã giành nhiều giải thưởng trong các hội thi, hội diễn trên địa bàn tỉnh.

Với suy nghĩ, người cao tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong các phong trào của địa phương, khu phố và gia đình, ông Tâm luôn gương mẫu đi đầu và vận động các cụ trong Hội sống mẫu mực, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, từ những việc cụ thể như tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, nếp sống văn hóa trong việc cưới và việc tang; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; xây dựng gia đình văn hóa đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong công việc đã vậy, ở gia đình, ông Tâm là một người cha, người ông mẫu mực thể hiện qua cuộc sống hạnh phúc, sự nghiệp thành đạt của cả 8 người con.

Còn sức khỏe còn lao động

Dù đã ở độ tuổi được nghỉ ngơi nhưng ông Y Nghe Ktul (73 tuổi, ở buôn Ky, phường Thành Nhất) vẫn miệt mài lao động để chăm lo cuộc sống và làm gương cho con cháu. Đều đặn hằng ngày bất kể mưa hay nắng ông đều lên nương rẫy chăm sóc cây trồng. Hiện nay, với diện tích đất đang canh tác gồm 1,5 ha cà phê trồng xen tiêu, cây ăn trái và 3 sào ruộng lúa nước ở xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), mọi công việc từ cuốc đất, làm cỏ, tỉa cành, bón phân… đều một tay ông thực hiện. Chỉ đến khi vào vụ thu hoạch, ông Y Nghe mới đi hái cà phê đổi công cho các hộ dân làm nương rẫy ở trong buôn hoặc thuê thêm lao động.

 

"Trên địa bàn thành phố hiện có gần 21.000 người cao tuổi. Phát huy phong trào "Tuổi cao gương sáng", cán bộ, hội viên các xã, phường luôn nêu gương cho con cháu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực từ trong gia đình đến hoạt động xã hội".

 

 
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột

Theo ông Y Nghe, trước đây gia đình chỉ trồng độc canh cây cà phê nên hiệu quả, năng suất không cao. Khoảng gần 10 năm trở lại đây, sau khi tham gia các lớp tập huấn nông nghiệp ở địa phương và tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, ông đã mạnh dạn áp dụng biện pháp xen canh hồ tiêu và bơ trong vườn cà phê.

Hơn thế nữa, qua các buổi sinh hoạt Chi hội người cao tuổi, ông thường xuyên trao đổi, thảo luận với các cụ có kinh nghiệm trong lao động sản xuất để cùng nhau tìm ra các biện pháp hay, kỹ thuật thâm canh cây trồng có hiệu quả. Đặc biệt, ông đã trực tiếp giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hộ gia đình trong buôn gặp khó khăn về kỹ thuật chăm sóc cây cà phê, giống cây cà phê để cùng nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Năm 2018, ông Y Nghe đã vinh dự được tuyên dương là người cao tuổi làm kinh tế giỏi của tỉnh.

Được biết, những năm trước đây, ông Y Nghe có hơn 4 ha đất trồng  cà phê. Thời gian đó, vì cuộc sống gia đình khó khăn, nhà lại đông con nên ông không ngại vất vả, cực nhọc cày cuốc để trang trải chi phí sinh hoạt và ăn học cho các con. Khi 7 người con khôn lớn, lập gia đình lại được ông chia đất ruộng, rẫy để làm ăn, phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng nhà cửa khang trang.

Ông Y Nghe Ktul (bìa trái) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với hội viên  người cao tuổi phường.
Ông Y Nghe Ktul (bìa trái) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với hội viên người cao tuổi phường.

Ông Y Nghe cũng rất nhiệt tình tham gia phong trào của Hội Người cao tuổi ở địa phương, tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.