Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chiêu dùng "giấy triệu tập" để hù dọa, lừa đảo

09:06, 27/11/2019

Thời gian gần đây rộ lên thủ đoạn giả mạo nhân viên bưu điện, cán bộ điều tra, TAND, Viện KSND gọi điện với chiêu thức dọa có “giấy triệu tập” để lừa đảo khiến không ít nạn nhân "sập bẫy".

Sáng 21-11, anh T. ở phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) nhận được cuộc gọi từ số máy +67599199810 thông báo tự động: “Đây là tổng đài Bưu điện Việt Nam tại Đà Nẵng. Bạn có một bưu kiện chưa nhận, muốn biết thêm thông tin vui lòng bấm số 9”.

Khi anh T. làm theo thì đầu điện thoại bên kia có một giọng nữ bắt máy, yêu cầu anh cung cấp tên và số Chứng minh nhân dân để tra cứu bưu phẩm. Người này thông báo anh T. có một bưu phẩm là Giấy triệu tập của TAND TP. Đà Nẵng.

Nội dung: “Yêu cầu anh T. đúng 16 giờ ngày 21-11-2019 phải có mặt tại TAND TP. Đà Nẵng để xét xử hành vi lừa đảo. Lý do là trước đây anh T. có mở một tài khoản trị giá 45 triệu đồng ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tại Đà Nẵng mà không thanh toán đúng hạn nên ngân hàng này đã kiện anh ra tòa”. Anh T. cho biết mình chẳng liên quan gì tới việc mở tài khoản ở Agribank và cũng chưa bao giờ giao dịch hay làm việc tại Đà Nẵng thì đối tượng chuyển hướng: “Anh có thể bị lấy cắp thông tin và cần Công an Đà Nẵng hỗ trợ gì không?”. Nghi ngờ đối tượng lừa đảo nên anh T. tắt máy.

Ảnh  minh họa
Ảnh minh họa

Với thủ đoạn tương tự, chị H. ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đã bị “dính bẫy lừa”. Chị H. cho hay, khoảng một tuần trước chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ của người đàn ông tự xưng là cán bộ công an, thông báo chị có Giấy triệu tập ngay trong ngày hôm đó phải đến Công an TP. Đà Nẵng để phối hợp điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý do là chị đã mở tài khoản với số tiền 45 triệu đồng từ ngân hàng Agribank chi nhánh Đà Đẵng nhưng đến nay chưa trả nên phía ngân hàng đã làm đơn tố cáo, chuyển qua cơ quan điều tra. Mặc dù không hề có vay nợ gì với Ngân hàng Agribank, nhưng trước đó chị H. có thời gian ra Đà Nẵng làm thuê.

Sợ rằng trong thời gian lưu trú ở Đà Nẵng mình bị ai đó mạo danh vay nợ ngân hàng nên chị H. cũng muốn hỏi cho cụ thể và khẳng định mình vô tội.  “Bắt thóp” được người nghe, đầu dây bên kia dùng những lời lẽ hù dọa: Nếu không đến để phối hợp điều tra sẽ bị chuyển hồ sơ vụ án sang TAND để xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự...

Chị H. trình bày rằng đang ở xa Đà Nẵng không về kịp, thì đối tượng hướng dẫn: Để gia hạn điều tra thì chị phải đóng 10 triệu đồng làm tin, sau khi ra Đà Nẵng sẽ trả lại ngay. Ngay sau đó đối tượng này gửi cho chị đường link trên trang mạng xã hội Facebook, yêu cầu truy cập để kê khai tài khoản ở ngân hàng, điền thông tin cá nhân, tài khoản Internet Banking, chụp màn hình mã OTP của chị.

Chị H. tưởng thật làm theo. Và chỉ trong ít phút sau, toàn bộ số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản của chị đã bị rút sạch. Thấy bị rút quá số tiền “gia hạn điều tra”, chị H. gọi lại số điện thoại trên để thắc mắc thì không liên lạc được. Chị cũng không biết đối tượng lừa đảo là ai, ở đâu để tố cáo và cũng không biết lấy tiền về bằng cách nào.

Ảnh  minh họa
Ảnh minh họa

Đây là chiêu thức lừa đảo không mới, song vẫn có nhiều trường hợp người dân bị “dính bẫy”. Tại Website của Ngân hàng Agribank Việt Nam nêu rõ: Gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại... Khi gặp những trường hợp trên, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cho người khác. Khi phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hoặc cần trao đổi thông tin, hãy liên lạc ngay với Agribank theo hotline: 1900558818; hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất. Khách hàng cũng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.      

Trong những trường hợp như thế này, Công an tỉnh khuyến cáo người dân nên cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo. Việc giao dịch nên trực tiếp đến các ngân hàng, điểm bưu điện có trụ sở rõ ràng. Người dân cũng cần tố giác, phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ việc củng cố chứng cứ làm rõ các hành vi của các đối tượng lừa đảo để xử lý theo quy định.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.