Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới

09:47, 26/12/2019

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) gần bước qua giai đoạn 10 năm với nhiều thành tựu nổi bật, trong đó ghi nhận sự đóng góp to lớn của các cấp Hội LHPN tỉnh.

Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức, giải pháp, các cấp hội đã gắn việc thực hiện 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM với nhiệm vụ trọng tâm của hội và phong trào thi đua cụ thể của đơn vị.

Đơn cử, đối với tiêu chí “Nhà sạch, đường sạch, sử dụng thực phẩm sạch” gắn với tiêu chí số 2 về giao thông, số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, thuốc trừ sâu, thuốc hóa học trong sản xuất.

Trên cơ sở đó, nhiều mô hình hay, thiết thực đã hình thành, có tác động tích cực tại địa phương. Tiêu biểu phải kể đến Câu lạc bộ (CLB) Môi trường xanh tại xã Buôn Triết (huyện Lắk) hoạt động với hình thức các hội viên phụ nữ tại các chi hội sẽ tự phân loại rác thải, sau đó tập hợp và đem bán lấy tiền làm kinh phí hoạt động của CLB.

Việc thu gom các loại phế liệu lại một chỗ đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường tại xã Buôn Triết. Nhờ đó, trên đường làng, ngõ xóm tình trạng vứt rác bừa bãi giảm đáng kể, các kênh mương không còn tình trạng tắc nghẽn vì rác thải sinh hoạt. Đặc biệt, từ nguồn phế liệu bán được, CLB đã gây được một khoản quỹ nhỏ, qua đó giúp một số chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn làm ăn bằng hình thức hỗ trợ cây giống, con giống…

Hội viên hội phụ nữ xã Hòa An (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông.
Hội viên hội phụ nữ xã Hòa An (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông.

Cùng với đó, trong chặng đường 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với các đơn vị liên quan vận động đóng góp trên 117 tỷ đồng, hơn 152.000 ngày công lao động, hiến 127.536 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng điện đường quê.

Tiêu biểu như chi Hội Phụ nữ thôn Buôn Triết, xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) năm 2019 đã vận động đóng góp trên 300 triệu đồng, 100 ngày công tham gia làm đường giao thông nội thôn. Chị Trịnh Thị Miền, Chi hội trưởng cho biết, từ thực tế quá trình đi lại, sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn do đường lầy lội vào mùa mưa nên hội đã phối hợp với ban tự quản thôn đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm đường nội thôn.

Để gương mẫu cho các hội viên khác, dù tuyến đường không đi qua phần đất của gia đình, nhưng chị và các thành viên trong nhà đã tự nguyện tham gia 10 ngày công làm đường, từ đó nhiều chị em cũng hưởng ứng theo. Đặc biệt, nhiều hộ đã đóng góp tiền mặt hàng chục triệu đồng để làm đường, tiêu biểu như gia đình các chị Nguyễn Thị Nụ (40 triệu đồng), Bùi Thị Ngân (18 triệu đồng), Vũ Thị Dung (11 triệu đồng)…

Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng ban gia đình – xã hội (Hội LHPN tỉnh) khẳng định, 10 năm qua, cùng với ban, ngành, địa phương, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh luôn đã khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đẩy nhanh tiến độ các mục tiêu trong xây dựng NTM. Với những đóng góp trên, năm 2019 Hội LHPN tỉnh là một trong những tổ chức đoàn thể được UBND tỉnh tuyên dương, tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2020.

Giai đoạn 10 năm (2010-2020), các cấp Hội LHPN tỉnh đã giúp 226.109 gia đình đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch”; 7.517 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; biểu dương 2.368 gương cán bộ, hội viên điển hình trên các lĩnh vực xây dựng NTM.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.