Multimedia Đọc Báo in

Thầm lặng đêm giao thừa...

11:11, 01/02/2020
1. 21 giờ 30 phút đêm giao thừa. Dòng người ùn ùn đổ về trung tâm TP. Buôn Ma Thuột để chuẩn bị chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ chào đón năm mới. Đầu một con hẻm nhỏ trên đường Phạm Văn Đồng, một người đàn ông chừng 60 tuổi gục đầu trên chiếc hon đa cà tàng. Hai thanh niên trẻ chắc cũng đang đi xem bắn pháo hoa, thấy vậy liền dừng xe lại, đến bên người đàn ông và gọi: “Chú ơi, chú có sao không?”. Mất chừng 3 phút, người đàn ông mới tỉnh, từ từ ngồi dậy và trả lời: “Chú chỉ mệt quá nên nghỉ chút thôi!”.
 
- Trời ơi, chú sốt cao quá, nhà chú ở đâu để bọn cháu đưa chú về ạ?
- Nhà chú ở tận Buôn Hồ cơ, chú tranh thủ chạy xe thồ mấy ngày cận tết kiếm thêm ít đồng, cứ tưởng mình khỏe, ai ngờ long nhong phơi nắng cả ngày trên đường nên vừa rồi mệt quá mới tấp tạm xe vào lề đường nghỉ chút rồi về nhà cho kịp giao thừa.
- Chú sốt cao lắm, từ đây về Buôn Hồ cũng hơn 40 cây số chứ ít gì. Thôi để bọn cháu đưa chú ra tiệm thuốc gần đây, mua thuốc hạ sốt cho chú uống rồi chúng cháu đưa chú về. Người đàn ông chần chừ, có vẻ e ngại. Hai thanh niên sốt sắng: “Chú yên tâm, bọn cháu không phải người xấu đâu mà chú sợ”. Nói rồi, họ đỡ người đàn ông lên xe của mình, một thanh niên còn lại chạy xe theo sau. Bóng họ chìm vào dòng người đang náo nức đi xem bắn pháo hoa…
 
2. 21 giờ 45 phút đêm giao thừa. Hai cô gái có lẽ chở nhau đi xem bắn pháo hoa, vừa đến ngã ba Hòa Bình (TP. Buôn Ma Thuột) thì xe máy của họ bị thủng săm. Họ loay hoay không biết tính sao vì thời điểm đó các tiệm sửa xe đã đóng cửa hết. Thật may mắn khi vừa lúc ấy nhóm SOS BMT – Đội hỗ trợ người dân về đêm (gọi tắt Đội SOS BMT) đang đi dạo trên đường xem có ai cần giúp đỡ. Ngay lập tức, các thành viên của Đội đã đưa xe máy của hai cô gái vào lề đường, mở đồ nghề đã chuẩn bị sẵn để vá xe ngay tại chỗ. Rất nhiều người đi đường tò mò, ngạc nhiên và không khỏi suýt xoa vì hành động đẹp, có người còn bảo là “như trên phim” ấy.
 
3. 23 giờ đêm giao thừa. Những màn pháo hoa chào đón năm Canh Tý 2020 khép lại. Từng dòng người lại ùn ùn từ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột rẽ theo các ngả đường về nhà kịp đón giao thừa. Mặc cho những ồn ào, náo nhiệt, ở một con hẻm trên đường Nguyễn Văn Cừ, có một người phụ nữ vẫn cặm cụi trong đống rác. Dường như bà cũng đang chạy đua với thời gian để tranh thủ tìm nhặt thêm ve chai, nhôm nhựa vì chỉ lát nữa thôi là công nhân môi trường sẽ thu gom rác. Cuối năm, nhà nhà dọn dẹp, xả đồ thừa, đồ hỏng, đồ cũ và đó lại là thời điểm mưu sinh thuận lợi nhất với những người làm nghề lượm nhặt ve chai như bà. Tết có đủ đầy với những cảnh đời cơ cực đôi khi được chắt chiu từ những đồ đã bỏ đi ấy…
 
Công nhân vệ sinh  chất rác  lên xe chuyên dụng  trong đêm giao thừa.
Công nhân vệ sinh chất rác lên xe chuyên dụng trong đêm giao thừa.
4. Đêm giao thừa Tết Canh Tý 2020, tại Quảng trường 10-3 của TP. Buôn Ma Thuột, ngay sau khi màn bắn pháo hoa kết thúc, hàng nghìn người vội vã trở về nhà để chuẩn bị đón thời khắc đầu tiên của năm mới bên gia đình.
 
“Rừng” người rút đi để lại một biển rác. Thêm vào đó, Quảng trường 10-3 và khu vực xung quanh còn là nơi tổ chức chợ hoa, cây cảnh tết. Trước giao thừa, nhiều chủ hàng đã bỏ lại những cây hoa, chậu cảnh bán không hết hoặc bị hư, vỡ cùng nhiều đất, cát và các loại rác khác. Ngoài Quảng trường 10-3, nhiều khu vực khác trong thành phố như các chợ, các tuyến đường, hẻm, lượng rác ngày Tết người dân thải ra lớn hơn rất nhiều so với ngày thường.
 
Khối lượng rác thải lớn như vậy nên Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk phải huy động lực lượng công nhân vệ sinh hơn 750 người cùng 60 phương tiện, xe chuyên dùng để dọn rác. Áp lực công việc rất lớn để bảo đảm khu vực Quảng trường 10-3 và các tuyến đường phải tinh tươm, sạch sẽ trước khi ngày mới bắt đầu. Gác sang một bên niềm vui được quây quần bên người thân, gia đình vào thời khắc thiêng liêng bước sang năm mới, những công nhân vệ sinh đã đội gió, dầm sương tất bật với công việc trong đêm giao thừa.
 
Anh Nguyễn Trung Hiếu, nhân viên Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết, ngoài các khu chợ, con đường khác, chỉ riêng ở khu vực Quảng trường và những con đường xung quanh, rác thải các loại đã trên 100 tấn. Rác sau khi được dọn xong thì phải dùng xe bồn phun, xịt rửa sạch mặt sân quảng trường và một số khu chợ. Khối lượng công việc, áp lực thời gian lớn nên đơn vị đã tổ chức cho công nhân tập trung làm việc rất khẩn trương để kịp thời gian.
 
Vậy là, trong thời khắc thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới, các công nhân vệ sinh lặng lẽ quét, nhặt, dọn từ mẩu giấy nhỏ đến những loại rác lớn để bộ mặt thành phố sạch đẹp khang trang vào ngày mới. Ai cũng biết rằng lượng rác còn tồn rất lớn nên phải chạy đua với thời gian… Nhiều công nhân vệ sinh đã có nhiều năm không được đón giao thừa cùng gia đình song không vì thế mà họ từ bỏ công việc của mình.
 
Chị Đỗ Thị Mỹ Trang, công nhân Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk chia sẻ, chị có con nhỏ 6 tuổi phải gửi cho ông bà trông coi, chăm sóc để đi làm đêm giao thừa. Đến nay, đã có đến 10 năm chị không đón giao thừa cùng gia đình. Tuy vất vả, khó nhọc nhưng nhìn đường phố sạch sẽ, tinh tươm để đón mọi người du xuân năm mới chị Trang và nhiều công nhân khác rất vui.    
 
Sau khi thức trắng đêm hoàn tất công việc, bình minh lên thì những công nhân vệ sinh này mới được trở về cùng gia đình đón Tết. Họ đã đón chào và bắt đầu năm mới bằng công việc lặng thầm như thế…
 
Đàm Thuần - Trọng Tính

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.