Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong xã Ea Kly

17:32, 14/03/2020

Phát huy truyền thống của thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, Hội Cựu TNXP xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Hội viên Nguyễn Duy Nam (ở thôn 1A) năm nay đã gần 80 tuổi là một trong 10 hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền của địa phương. Mấy năm trước, ông Nam đã mạnh dạn trồng 100 cây sầu riêng, 100 cây vải thiều và hiện nay vườn cây đang cho thu hoạch. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm 200 con gà thịt và heo… Với mô hình kinh tế trên, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông Nam thu về gần 300 triệu đồng tiền lãi.

Không chỉ chăm lo làm kinh tế gia đình, ông Nam còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên, người dân trong xã để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi và chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với những nỗ lực trên, nhiều năm liền ông Nam được Hội Cựu TNXP tỉnh tặng Giấy khen. Ông Nam trải lòng: “Các con đã trưởng thành ra ở riêng. Hai vợ chồng tuy lớn tuổi nhưng sức khỏe vẫn còn tốt, do đó cố gắng phát triển kinh tế để không làm phiền đến con cái”.

Cựu TNXP Nguyễn Duy Tiên  (bên trái) ở thôn 12A chia sẻ  kinh nghiệm trồng vải thiều.
Cựu TNXP Nguyễn Duy Tiên (bên trái) ở thôn 12A chia sẻ kinh nghiệm trồng vải thiều.

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Ea Kly cho biết, Hội có trên 200 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Ngoài kêu gọi mỗi hội viên khi tham gia Hội tự nguyện góp 2 triệu đồng xây dựng quỹ để thăm hỏi, cho hội viên khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để làm ăn…, Hội Cựu TNXP xã còn huy động các nguồn lực, sự chung tay của cộng đồng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, trong đó, nổi bật là hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Chỉ tính riêng giai đoạn 2017 – 2019, Hội đã kêu gọi hỗ trợ xây mới 4 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Đơn cử, trường hợp của hội viên Võ Thị Linh (ở thôn 2A) hiện tham gia sinh hoạt tại Chi hội 4, có hoàn cảnh rất khó khăn. Bà Linh tham gia lực lượng TNXP làm nhiệm vụ tại nước bạn Lào giai đoạn 1972 - 1975. "Nhà tôi chỉ có hai bà cháu, sức khỏe yếu lại ít đất sản xuất nên kinh tế rất khó khăn. Hai bà cháu ở trong căn nhà gỗ lụp xụp nhiều năm qua, hễ trời mưa là phải sang nhà hàng xóm trú nhờ vì sợ nhà sập nhưng vẫn chưa có tiền để xây mới”, bà Linh trò chuyện. Chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh của bà Linh, Hội Cựu TNXP xã Ea Kly đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình bà. Cuối năm 2019, gia  đình bà Linh được Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng căn nhà kiên cố, rộng hơn 50 m2.

Cựu TNXP Võ Thị Linh (thôn 2A) vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới.
Cựu TNXP Võ Thị Linh (thôn 2A) vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới.

Không chỉ là "cầu nối" giúp hội viên phát triển kinh tế, năm 2019 Hội Cựu TNXP xã Ea Kly đã thành lập Đội văn nghệ gồm 8 thành viên, thường xuyên tổ chức tập luyện, giao lưu tại các chương trình của địa phương. "Hiện nay, Hội còn 16 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 10 hội viên nghèo, 6 hộ viên cần hỗ trợ xây dựng nhà ở. Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, nỗ lực kết nối, vận động giúp đỡ hội viên giảm bớt khó khăn trong cuộc sống” - Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Ea Kly Trần Văn Quảng cho biết.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.