Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh đáng thương của bé trai 5 tuổi bị bệnh não úng thủy

09:07, 16/03/2020

Cháu Nông Chí Kiên (SN 2015, trú thôn 5, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) từ lúc sinh ra đã bị căn bệnh não úng thủy hành hạ. Bố mẹ cháu là anh Nông Văn Chuyên (SN 1988) và chị Lục Thị Hiếu (SN 1993, đều là dân tộc Tày) vốn đã nghèo khó nay càng túng quẫn hơn trên hành trình chữa bệnh cho con.

Cháu Kiên được phát hiện căn bệnh não úng thủy bẩm sinh từ khi 6 tháng tuổi. Theo bác sĩ, căn bệnh này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ, nếu không được chạy chữa rất dễ dẫn đến tử vong, còn nếu chạy chữa kịp thời thì có thể trở lại khỏe mạnh bình thường... Bố mẹ cháu lập tức vay mượn tiền bạc đưa con xuống Bệnh viện Nhi đồng II  TP. Hồ Chí Minh khám và mổ lần đầu tiên. Từ đó đến nay, cứ 3 tháng một lần cháu lại được đưa xuống bệnh viện để mổ, mỗi lần phải nằm viện cả tháng trời, tốn kém hàng chục triệu đồng tiền thuốc thang, chi phí đi lại, ăn ở, chăm sóc. Đến nay tính ra cháu đã phải mổ, đặt ống khoảng 15 lần, nhưng sức khỏe vẫn chưa mấy tiến triển.

Hoàn cảnh  của cháu Nông Chí Kiên đang rất cần sự chung tay  giúp đỡ.
Hoàn cảnh của cháu Nông Chí Kiên đang rất cần sự chung tay giúp đỡ.

Nói về bệnh tật của con, mẹ cháu không ngăn được nước mắt: "Muốn hồi phục thì phải điều trị lâu dài hoặc đưa sang Singapore chữa trị, mất nhiều thời gian và rất tốn kém. Nhìn con trai đau đớn vì bệnh tật mà ruột đau như cắt, giờ tiếp tục chạy chữa thì không còn tiền, mà bỏ mặc con thì vợ chồng tôi sẽ cắn rứt đến suốt đời…” . Trước Tết, bác sĩ hẹn kiểm tra và thực hiện lần phẫu thuật tiếp theo nhưng do không có tiền nên ngày 4-3 vừa qua cháu lên cơn đau gia đình mới vay mượn tiền chủ xưởng gỗ - nơi bố cháu làm công để đưa con đi điều trị. Những ngày chăm sóc con tại bệnh viện, anh Chuyên và ông bà nội phải chi tiêu hết sức tằn tiện, chỉ dám xin cơm từ thiện ăn qua ngày. Hiện tại, số tiền vay mượn của gia đình đã lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa biết sẽ trả nợ bằng cách nào.

Ông Hoàng Nông Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết: gia đình anh Chuyên là hộ nghèo của xã, chưa có nhà riêng, vẫn đang ở chung với ông bà nội. Anh Chuyên làm thợ mộc cho một xưởng gỗ gần nhà, còn chị Hiếu đi chăn trâu thuê cho một người dân trong thôn, thu nhập khá bấp bênh. Là lao động chính trong gia đình nhưng anh Chuyên lại phải dành gần hết thời gian để chăm sóc con ở bệnh viện vì vợ còn phải chăm con nhỏ và sức khỏe yếu.

Trước hoàn cảnh đáng thương của gia đình, chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trợ như: tặng quà dịp lễ tết, đưa gia đình vào diện đặc biệt khó khăn của địa phương; vận động Đoàn Thanh niên, Hội LHPN xã, Ban tự quản thôn hỗ trợ hoặc kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Đứa con lớn của anh chị được một trường mầm non tư thục trên địa bàn xã nhận dạy học miễn phí. Tuy nhiên mọi sự giúp đỡ ấy không  thấm vào đâu so với chi phí cần điều trị cho cháu.Để cháu Kiên có cơ hội chữa bệnh rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:  Anh Nông Văn Chuyên (thôn 5, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng), số điện thoại 0989609683; hoặc Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, địa chỉ: 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.