Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Chung tay xóa nhà dột nát cho người nghèo

18:35, 18/04/2020

Nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại huyện Krông Năng đã vận động và sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, góp phần xóa nhiều nhà dột nát trên địa bàn huyện.

Vào tháng 4 hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Xuân triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở thông qua việc phối hợp với cán bộ thôn để tổ chức họp 32 thôn trong xã, trực tiếp rà soát, bình xét, lập danh sách. Để có kinh phí làm nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động mỗi cán bộ đóng góp một ngày lương và kêu gọi nhân dân ủng hộ 30 nghìn đồng/năm.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân trong xã và hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, từ năm 2014 đến nay, xã đã vận động Quỹ Vì người nghèo được 630 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng được 42 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 4 nhà cho người dân. Mỗi năm Mặt trận xã đặt ra kế hoạch hỗ trợ xây dựng mới 5 - 6 căn nhà, với kinh phí 25 triệu đồng/căn. Nhờ đó, đã giảm tỷ lệ nhà tạm của xã và hiện chỉ còn 114 hộ khó khăn về nhà ở, đang được địa phương tích cực hỗ trợ.

Chị Lê Thị Thảo (thôn Xuân Đoàn, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) vui mừng  khi có ngôi nhà mới.
Chị Lê Thị Thảo (thôn Xuân Đoàn, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) vui mừng khi có ngôi nhà mới.

 

 
"Từ năm 2014 đến tháng 4-2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được 1,9 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 94 nhà, sửa chữa 40 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Riêng năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện dự kiến sẽ triển khai xây dựng mới 10 nhà, hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/căn".
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Năng

Là hộ được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Xuân hỗ trợ xây nhà, chị Lê Thị Thảo (thôn Xuân Đoàn) chia sẻ, trước đây chị cùng mẹ già và hai con nhỏ ở trong căn nhà cũ chật hẹp chỉ rộng 15 m2, tường được che chắn bằng vài tấm ván gỗ đã hư hỏng. Không có đất sản xuất, chị phải làm thuê nhưng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày, việc xây nhà mới nằm ngoài khả năng của gia đình chị. Thấu hiểu được khó khăn đó, tháng 7-2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Xuân đã hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của xã, cùng với sự hỗ trợ của người thân, chị Thảo đã xây được căn nhà diện tích 100 m2, với kinh phí 110 triệu đồng. Căn nhà mới sẽ là động lực để gia đình chị vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhiều năm nay, anh Đinh Xuân Đào (thôn Xuân Hà 2, xã Ea Dăh) phải từng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày, gia đình có ít đất sản xuất cũng phải bán để chạy chữa thuốc thang cho anh. Từ khi anh bị bệnh, gánh nặng đặt lên vai người vợ vừa chăm sóc chồng, vừa lo cho 3 đứa con còn đang tuổi ăn học. Căn nhà gỗ gia đình anh ở đã xuống cấp, nhưng cũng không có kinh phí để sửa chữa. Cuối năm 2019, được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình anh Đào đã xây được căn nhà mới diện tích 70 m2, trị giá 80 triệu đồng.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.