Multimedia Đọc Báo in

Bồi đắp tình yêu với sách

08:25, 27/05/2020

Để hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo giúp các em tiếp cận các nguồn sách, lan toả tình yêu sách trong cộng đồng.

Chị Vi Thị Kiều Chi, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hằng năm trong triển khai chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi, Hội đồng Đội thành phố đã chỉ đạo cơ sở đội chủ động triển khai các hoạt động khuyến khích và rèn luyện tinh thần đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi thông qua nhiều hình thức như: tăng cường các tiết học thư viện; kiểm tra kỹ năng đọc hiểu; tổ chức “Ngày hội đọc sách”, chương trình “Đọc sách vì tương lai”; “Đọc và làm theo báo Đội”…; xây dựng và nhân rộng mô hình tủ sách măng non, thư viện di động, thư viện xanh, thư viện lớp học…

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đọc sách  tại “Thư viện xanh”.
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đọc sách tại “Thư viện xanh”.

“Thư viện xanh” do Liên đội Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) triển khai xây dựng là một trong những mô hình đã tạo được sự hứng thú và thu hút đông đảo học sinh tham gia đọc sách. Với mục tiêu giúp các em có không gian đọc sách thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, đầu năm học 2019 - 2020, trường đã phát động xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Với diện tích rộng hơn 100 m2, thư viện được trang bị đầy đủ bàn ghế, các tủ sách báo với 1.400 đầu sách các loại được sắp xếp bài bản và ngăn nắp tại những vị trí thuận tiện cho các em trong việc tìm đọc. Thư viện được bố trí dưới những tán cây xanh, có mái che với khẩu hiệu “Nơi khởi đầu cho những ước mơ tuổi trẻ”. Ngoài ra, thư viện còn được trang trí thêm những chậu cây xanh, những bức tranh, câu châm ngôn nói về lợi ích của việc đọc sách.

Từ khi mô hình này đi vào hoạt động đã hình thành được thói quen đọc sách cho nhiều học sinh. Cứ mỗi giờ ra chơi, các em đã tự tìm đến thư viện lựa chọn những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Em Phạm Thị Hoài An (lớp 8A2) chia sẻ: “Vào giờ ra chơi hay mỗi khi đến trường sớm, em và các bạn thường đến thư viện xanh để đọc sách. Ở đây, chúng em có thể thoải mái trao đổi về những bài báo, cuốn sách hay để học tập, noi theo. Bản thân em cũng có thêm nhiều bạn mới có cùng sở thích đọc sách như mình”.

Cô trò Trường THCS Hòa Khánh (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) đọc sách trong giờ ra chơi.
Cô trò Trường THCS Hòa Khánh (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) đọc sách trong giờ ra chơi.
 
"Hằng năm, cùng với việc tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi, Hội còn hỗ trợ xây dựng "Tủ sách măng non” với hàng nghìn đầu sách cho các liên đội khó khăn trên địa bàn thành phố".
 
Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột Vi Thị Kiều Chi

Theo cô Bùi Thị Cung, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Thế Vinh, để duy trì mô hình thư viện xanh, Liên đội đã tích cực huy động nguồn sách đóng góp của giáo viên và các em học sinh trong trường; liên hệ với thư viện tỉnh để trao đổi, luân chuyển làm phong phú thêm các đầu sách.

Còn ở Liên đội Trường THCS Hòa Khánh (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột), để xây dựng văn hóa đọc trong học sinh, trường đã chọn đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi học sinh như Thiếu niên Tiền phong, Thiếu nhi các dân tộc, Mực tím, Khăn quàng đỏ; tổ chức hoạt động giới thiệu sách lồng ghép vào giờ sinh hoạt đầu giờ; hướng dẫn học sinh cách đọc sách khoa học, hiệu quả...  Ngoài nguồn sách của thư viện trường, đầu năm 2018, Liên đội đã đã đầu tư xây dựng mô hình “Tủ sách măng non” với hơn 300 đầu sách về chính trị - pháp luật, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn... giúp cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Em Trần Thị Mỹ Duyên (lớp 7A) cho biết: “Thông qua những cuốn sách và truyện, em học hỏi được rất nhiều điều hay, bổ ích trong cuộc sống. Em mong tủ sách ngày càng có thêm nhiều cuốn sách mới để em được đọc thỏa thích”.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.