Multimedia Đọc Báo in

Chàng thợ may "khác thường"

08:28, 28/05/2020

Cẩn trọng trong từng nét vẽ, đường cắt, đường may, tư vấn kiểu dáng, tiệm may áo dài của anh Đinh Thế Dũng (SN 1992) ở thôn 8A (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn mỗi khi có nhu cầu may áo dài.

Lần đầu tiếp xúc, ít ai biết Dũng bị câm điếc bẩm sinh bởi dáng vẻ rất tự tin. Chúng tôi trò chuyện với anh qua chữ viết và "phiên dịch” của mẹ anh.

Là con trai duy nhất nên anh Dũng được bố mẹ đặt hy vọng rất lớn, thế nhưng số phận trớ trêu đã không cho anh khả năng nghe và nói như những người bình thường. Dù vậy từ nhỏ Dũng luôn khao khát được đi học như các bạn cùng trang lứa.

Anh Dũng kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách.
Anh Dũng kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách. 

Năm 2010, Dũng được bố mẹ cho học ở Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, thấy Dũng có năng khiếu thiết kế, may đồ, gia đình cho anh học nghề may áo dài tại thị xã Buôn Hồ. 

Với một người bình thường để thành công với nghề may áo dài đã không dễ dàng, với Dũng là cả một sự khó nhọc, không ít lần phải đối diện ánh mắt nghi ngại, phân biệt của khách hàng. Song nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của bà chủ tiệm may, sau một năm Dũng ra nghề và được trả tiền công theo sản phẩm.

Năm 2017, Dũng mở tiệm may nhỏ tại nhà, phục vụ người dân địa phương. Dũng cho rằng, tất cả các công đoạn may áo dài đều quan trọng, dù chỉ là chi tiết nhỏ. Để chiếc áo dài mềm mại, duyên dáng, phù hợp với từng khách hàng, mọi công đoạn từ trải vải, đo đạc, đánh dấu đến cắt may đều được Dũng thực hiện tỉ mỉ.

Chính bởi sự cầu kỳ, cẩn trọng nên mỗi sản phẩm Dũng phải mất gần hai ngày để hoàn thành. Đến với tiệm may của Dũng khách hàng có thể chọn may các kiểu áo dài từ truyền thống cho đến cách tân bởi chủ tiệm luôn cập nhật mẫu mã, chất liệu vải thường xuyên. Những chiếc áo dài với đường may sắc sảo, vừa vặn, kiểu dáng đẹp mắt đã giúp tiệm may không tên tuổi ngày nào của Dũng đã trở nên có tiếng trong vùng, được nhiều người biết đến.

Anh Dũng tỉ mẫn ráp áo dài.
Anh Dũng tỉ mẫn ráp áo dài.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà người khuyết tật phải đối mặt trong cuộc sống, Dũng đã nhận dạy may áo dài miễn phí cho những người cùng cảnh ngộ. Sau khi học xong người học có thể mở tiệm may riêng hoặc ở lại may gia công, trả khoán theo sản phẩm. Dũng tâm sự: "Tôi mong muốn thời gian tới sẽ có thêm vốn để đầu tư máy móc, nhận thêm nhiều mảnh đời khiếm khuyết đến với nghề may, giúp họ hòa nhập cộng đồng, có niềm tin, nghị lực vào cuộc sống".

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.