Multimedia Đọc Báo in

"Chất keo" gắn kết phụ nữ vùng biên

08:27, 29/05/2020

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Ea Súp có 1.827 hội viên tham gia sinh hoạt tại 20 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố; trong đó có hơn 700 hội viên dân tộc thiểu số. Các chị em chủ yếu làm nghề nông, buôn bán nhỏ, làm thuê... nên đời sống còn nhiều vất vả.

Thấu hiểu khó khăn, cũng như mong muốn của hội viên muốn nâng cao thu nhập, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình, Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn đã bàn cách tháo gỡ. "Để hội viên chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cán bộ Hội phải "đầu tàu" trong mọi hoạt động" - chị Nguyễn Thị Miên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ea Súp bày tỏ.

Chị Đặng Thị Hiếu (thôn 3, thị trấn Ea Súp) phát triển mô hình chăn nuôi heo giống. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Đặng Thị Hiếu (thôn 3, thị trấn Ea Súp) phát triển mô hình chăn nuôi heo giống. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chị Đặng Thị Hiếu (SN 1978), Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 3 là một trong những cán bộ Hội tiêu biểu. Hơn 10 năm qua, với vai trò Chi hội trưởng, chị Hiếu đã có nhiều việc làm thiết thực, qua đó thu hút 100% chị em trong thôn tự nguyện vào Hội, tích cực tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ các cấp phát động. Đơn cử như mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản về môi trường" đã được hội viên phụ nữ và nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ. Chị Hiếu trò chuyện: "Người dân thôn 3 sinh sống ở các tuyến đường hẻm, xe chở rác không thể vào tận nơi thu gom nên rác thải ứ đọng nhiều gây ô nhiễm môi trường. Năm 2018, tôi vận động người dân đóng góp 25 nghìn đồng/hộ/tháng để thuê chị Nguyễn Thị Ngát (hội viên phụ nữ, không có việc làm ổn định) đi thu gom. Nhờ có việc làm với thu nhập ổn định, đến nay chị Ngát đã thoát nghèo". Hay như việc vận động chị em trong thôn đóng góp 5 - 10 nghìn đồng/người/tháng để xây dựng quỹ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế được 100% hội viên ủng hộ. Hiện nay, Chi hội đã vận động được hơn 40 triệu đồng cho 4 hội viên nghèo vay vốn lãi suất thấp. Cùng với đó, để làm gương cho hội viên, chị Hiếu tập trung phát triển chăn nuôi heo với hơn 100 con giống theo hình thức gối đầu. “Mỗi tháng sau khi trừ chi phí tôi thu về hơn 10 triệu đồng. Tôi đã chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi heo, nấu rượu và giới thiệu một số mối tiêu thụ ổn định giúp chị em có nhu cầu”, chị Hiếu cho hay.

Chị H’Nhenh Siu (bên phải) đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.
Chị H’Nhenh Siu (bên phải) đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.
 

"Chị Đặng Thị Hiếu và chị H’Nhenh Siu là 2 trong số 43 phụ nữ điển hình tiên tiến vừa được Hội LHPN huyện Ea Súp tuyên dương vì có nhiều đóng góp cho công tác Hội. Các chị đã "truyền lửa" khát vọng vượt khó vươn lên và là "chất keo" gắn kết chị em với tổ chức Hội".

 

 
Chị Nguyễn Thị Miên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ea Súp

Tương tự, gần 10 năm qua chị H’Nhenh Siu (SN 1975, buôn A2) đã kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để bà con trong buôn có thể tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, tránh được nạn "tín dụng đen". Với cương vị Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng do Hội LHPN thị trấn quản lý, chị H’Nhenh thường xuyên đôn đốc nợ đến hạn trước tháng 6 để các hộ vay có phương án trả nợ; và vận động các thành viên vay vốn trả nợ phân kỳ, vì thế mà trong nhiều năm qua tổ vay vốn do chị quản lý không có trường hợp nào để lãi tồn, nợ quá hạn. Hiện tại, tổng dư nợ của tổ tiết kiệm và vay vốn do chị H’Nhenh quản lý gần 1 tỷ đồng, với 52 thành viên. Trung bình mỗi tháng, mỗi thành viên đóng tiền lãi 50 nghìn đồng, không có tình trạng chiếm dụng vốn xảy ra. Trong đó, 18 thành viên vay vốn để nuôi bò sinh sản đã phát triển được thêm 26 con bê.

Nhờ những cán bộ phụ nữ như Đặng Thị Hiếu và H’Nhenh Siu đã gắn kết nhiều chị em với tổ chức hội, đặc biệt phát huy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, năng động của hội viên, phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2019, Hội LHPN thị trấn Ea Súp vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.