Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

07:51, 02/06/2020

Mới đây, cùng với 63 tỉnh, thành trên cả nước, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với chủ đề “Chính sách BHXH – Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”.

Đây là đợt ra quân mở màn trong chiến dịch tuyên truyền, vận động để mọi người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với chính sách BHXH; tích cực, chủ động tham gia đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

BHXH là trụ cột an sinh xã hội quan trọng, vì quyền lợi của người lao động và nhân dân. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân, người lao động được hưởng lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất… Để chính sách BHXH tự nguyện thực sự trở thành điểm tựa an sinh xã hội của người lao động và nhân dân, thời gian qua, ngành BHXH đã phối hợp với hệ thống bưu điện tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia; đồng thời, phát triển mạng lưới cộng tác viên và đại lý thu bảo hiểm đến tận buôn làng, thôn, tổ dân phố…

Nhân viên bưu điện vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Nhân viên bưu điện vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, song trên thực tế quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, xuất phát chủ yếu từ nhận thức của người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, tính nhân văn, tính an sinh xã hội về chính sách này của Ðảng và Nhà nước. Theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hơn 70% người dân được hỏi còn chưa được biết đến chính sách hoặc biết chưa đầy đủ. Phần lớn vẫn còn nhầm giữa BHXH với bảo hiểm thương mại và khi người dân còn chưa hiểu rõ về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, thật khó để vận động, kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Do đó, việc triển khai Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân nhằm đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH đến người dân, giúp người dân hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, thay đổi hành vi nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH. Sau lễ phát động, đội ngũ cán bộ, tư vấn ngành BHXH và nhân viên hệ thống Bưu điện Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như tư vấn trực tuyến, lưu động và đến trực tiếp các khu dân cư, hộ gia đình... Kết quả, trong ngày ra quân, toàn tỉnh đã vận động được 456 người tham gia BHXH tự nguyện. Chị Đỗ Kim Dung (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Trước đây, làm việc ở một doanh nghiệp tôi được đóng bảo hiểm, tuy nhiên 10 năm nay, do làm công việc tự do nên tôi không tham gia. Hôm nay, sau khi được nghe tuyên truyền về các chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH tôi đã đăng ký tiếp tục đóng với mong muốn sau này khi về già có lương hưu, không phải phụ thuộc con cháu. Có thể nói, chính sách BHXH tự nguyện này rất phù hợp với nhóm đối tượng lao động tự do như tôi”.

Tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột.
Tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột.

Quả thực cho thấy, việc tổ chức truyền thông theo chiến dịch đã và đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, sự cộng hưởng lớn, tác động mạnh đến cộng đồng, trước hết là cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, nhân dân. Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, ngành BHXH đã phối hợp với ngành Bưu điện tập trung tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT. Song song đó, BHXH các cấp đã cùng các đại lý thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia. Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện trong việc kê khai, lựa chọn phương thức đóng.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, đến cuối tháng 4-2020, toàn tỉnh có 7.337 người tham gia BHXH tự nguyện. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở, trong đó tập trung vào những người lao động tự do, những người tham gia BHXH bắt buộc nhưng khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia BHXH bắt buộc chưa đủ năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí.

Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm nay đề ra mục tiêu đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân với chỉ tiêu dự kiến phát triển tối thiểu 50 người/huyện; phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trong 6 tháng đầu năm.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.