Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm khó quên của "chiến sĩ nhí"

14:01, 07/06/2020

Mới đây, chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” do Huyện Đoàn Ea Súp, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Phòng GD-ĐT huyện phối hợp tổ chức đã để lại những tình cảm tốt đẹp, những trải nghiệm quý báu, thú vị cho giáo viên và các em học sinh.

Địa điểm được chọn để tổ chức chương trình là Đại đội bộ binh 2 (thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, đóng tại xã Cư M’lan). Tham gia chương trình có 45 “chiến sĩ nhí”, đều là học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ thuộc các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Lần đầu được đến doanh trại quân đội đã mang đến cảm giác lạ lẫm, tò mò pha chút lo lắng cho các em. Tuy nhiên, phút giây bỡ ngỡ ban đầu nhanh chóng qua đi nhường lại cảm giác thích thú khi được sự hướng dẫn ân cần của các chú bộ đội, các em đã biết xếp hàng ngay ngắn, giữ trật tự để bắt đầu hành trình khám phá, trải nghiệm.

Các
Các "chiến sĩ nhí" học điều lệnh đội ngũ.

Chỉ trong thời gian một ngày, các em đã được tham gia nhiều hoạt động thú vị, bổ ích. Hoạt động đầu tiên các "chiến sĩ nhí" được trải nghiệm là nghi thức chào cờ trang nghiêm trong tiếng nhạc bài “Tiến quân ca”. Sau nghi thức chào cờ và nghe đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các em được xem màn duyệt binh hoành tráng do cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 thực hiện.

Tiếp đến, các em được đi tham quan chỗ ăn, nghỉ, luyện tập, khu tăng gia của đơn vị và được tập luyện, thực hành điều lệnh đội ngũ tay không như: nghiêm, nghỉ, chào, đi đều… Kết thúc trải nghiệm buổi sáng là các em được truyền đạt, nói chuyện chuyên đề về tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam, những mốc son lịch sử của Quân đội và nhận thức của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay. Sau giờ nói chuyện, các em được nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho các hoạt động trải nghiệm, khám phá buổi chiều. Có lẽ do lần đầu tiên được tham gia nhiều hoạt động với cường độ liên tục và cũng có thể vì phấn chấn khi được “ăn cơm tập thể, ngủ giường cá nhân” cùng các chú bộ đội nên em nào cũng ăn rất ngon miệng và thoải mái.

Các
Các "chiến sĩ nhí" được chú bộ đội hướng dẫn về động tác chào.
 
“Ngoài chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ”, Huyện Đoàn Ea Súp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ như: kết nạp đoàn viên ở cột mốc chủ quyền, tổ chức các hoạt động “Nghĩa tình biên giới”, tuyên truyền về biên giới quốc gia và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia...".
 
Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn Ea Súp Trần Văn Linh

Trong buổi chiều, các “chiến sĩ nhí” được tham gia nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích khác như: học tập một số động tác võ tự vệ, võ đối kháng; tham gia trò chơi trải nghiệm tải đạn ra chiến trường, vượt chướng ngại vật trên thao trường huấn luyện... Đây là những trò chơi tập thể nên được nhiều bạn nhỏ thích thú, ai cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Em Nguyễn Gia Huy (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Ea Súp) chia sẻ: “Dù chỉ được tham quan, trải nghiệm một ngày, nhưng em thấy rất thích thú, bổ ích. Em đã hiểu phần nào cuộc sống sinh hoạt, tập luyện, công việc của các chú bộ đội, tuy vất vả nhưng rất đáng khâm phục, tự hào. Em mong muốn sau này được vào quân đội để cùng với các chú bảo vệ quê hương, đất nước…”.

Theo anh Trần Văn Linh, Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn Ea Súp, chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” là một trong những chương trình mang nhiều ý nghĩa trong giáo dục, rèn luyện kiến thức, kỹ năng, tình yêu Quân đội, đất nước cho học sinh. Những năm trước đây, huyện đều tổ chức chương trình trải nghiệm "Chúng em làm chiến sĩ biên phòng" tại các Đồn Biên phòng, đây là lần đầu tiên thực hiện ở Đại đội bộ binh 2. Chương trình một ngày trải nghiệm cùng bộ đội Cụ Hồ giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, tác phong, sinh hoạt và rèn luyện của người lính, đồng thời rèn luyện tính sáng tạo, kỷ luật trong học tập cũng như trong đời sống hằng ngày. Những trải nghiệm từ môi trường này cũng giúp các em nêu cao lòng yêu nước, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.