Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình đồng đội cựu thanh niên xung phong

09:39, 26/07/2020

Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện M’Đrắk hiện có 155 hội viên, sinh hoạt tại 10/13 xã, thị trấn (trong đó có 110 hội viên tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ; 45 hội viên tham gia bảo vệ biên giới phía bắc và phía tây nam Tổ quốc sau năm 1975).

Trong thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội”, góp phần động viên nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...

Ông Nguyễn Văn Gia, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk cho biết: “Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu chống giặc ngoại xâm, phần lớn cựu TNXP sức khỏe yếu, nhiều người hiện sống đơn độc do đã hy sinh tuổi xuân vì độc lập, tự do cho dân tộc... Bởi vậy, Hội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức như: tham gia phối hợp giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; xây dựng quỹ hội; thăm hỏi hội viên khi đau ốm và nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ con giống, cây giống để hội viên làm kinh tế; tặng sổ tiết kiệm; phối hợp xây dựng nhà Tình nghĩa... tặng cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn”.

Từ năm 2014 đến nay Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk đã vận động, tiếp nhận trên 860 triệu đồng để sửa chữa, xây tặng 17 ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội, 2 ngôi nhà tặng hội viên nghèo; hỗ trợ giúp 1 hội viên đào giếng nước. Các cơ sở hội còn vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và hội viên quyên góp giúp đỡ tặng 9 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 35 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, với quyết tâm “Ở đâu có hội viên, ở đó có tổ chức hội; ở đâu có tổ chức hội, ở đó có quỹ nghĩa tình đồng đội”, đến nay 100% cơ sở hội trong toàn huyện xây dựng được nguồn quỹ hoạt động hội với tổng số tiền hơn 315 triệu đồng; nguồn quỹ này vừa phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của hội, vừa tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hội viên nhân các dịp lễ, tết, hỗ trợ hội viên ốm đau, gặp khó khăn.

Hội Cựu TNXP tỉnh, huyện M’Đrắk bàn giao nhà Tình nghĩa cho bà Hồ Thị Lan.
Hội Cựu TNXP tỉnh, huyện M’Đrắk bàn giao nhà Tình nghĩa cho bà Hồ Thị Lan.

Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk đã chủ động rà soát, lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP tham gia kháng chiến. Qua đó, đã trao tặng 20 kỷ niệm chương; đề nghị chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 111 hội viên; giải quyết cho 29 hội viên được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng. Đến nay 100% hội viên cựu TNXP đã được hưởng bảo hiểm y tế.

Năm 1972, bà Hồ Thị Lan tham gia lực lượng TNXP với nhiệm vụ rà phá bom mìn, vận chuyển vũ khí, lương thực, mở đường phục vụ chiến đấu ở đường nam cầu Cày, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, năm 1992 gia đình bà vào lập nghiệp tại thôn 2, xã Cư M’ta, huyện M’Đrắk. Cuộc sống khó khăn, chồng lại bị tai biến liệt nửa người nên gia đình bà mãi không có điều kiện sửa chữa ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn đó, Hội Cựu TNXP tỉnh, huyện đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 60 triệu đồng, bà con làng xóm ủng hộ ngày công giúp gia đình bà Lan xây dựng một ngôi nhà vững chắc. Bà Lan cảm động: “Sức khỏe giảm sút, bệnh đau triền miên, nếu không được đồng đội, hàng xóm, chính quyền hỗ trợ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi có căn nhà mới”.

Hay như bà Hoàng Thị Phương, cựu TNXP ở thôn 4 (xã Ea Lai) thuộc diện hộ cận nghèo của xã, năm nay đã 76 tuổi nhưng bà vẫn phải lao động và ở ngôi nhà tạm. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk đã đề nghị Hội cấp trên hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Tình nghĩa tặng bà Phương. Bên cạnh đó, mỗi khi ốm đau, dịp lễ, Tết, bà Phương luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng đội. Đó là động lực to lớn giúp bà tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Đức Khá


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.