Multimedia Đọc Báo in

Các tổ chức tôn giáo đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19

20:43, 10/08/2020

Bên cạnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh còn đồng hành cùng xã hội triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong những ngày qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đều tạm dừng hoạt động tập trung đông người. Bên ngoài Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột đặt một tấm bảng lớn ghi rõ: “Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, tránh sự lây lan của dịch Covid-19, từ 0 giờ ngày 30-7-2020, tại Nhà thờ Chính tòa sẽ ngưng các Thánh lễ và các việc đạo đức tập trung khác ...”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Dương Văn Tuệ cho biết: Giáo phận Ban Mê Thuột đã ra thông báo đến các nhà thờ tạm ngừng sinh hoạt tôn giáo, không tập trung thánh lễ. Việc thực hành nghi lễ tôn giáo chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua Internet.

Bên cạnh đó, Giáo phận khuyến cáo bà con cần nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của tỉnh là hạn chế đến chỗ đông người khi không cần thiết, thường xuyên mang khẩu trang và rửa tay kháng khuẩn. Mặt khác, các giáo xứ đều có Quỹ từ thiện bác ái, hỗ trợ người dân trên địa bàn gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Giáo hội Phật giáo tỉnh trao số tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Giáo hội Phật giáo tỉnh trao số tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Các cơ sở Tin lành trên địa bàn tỉnh cũng tạm dừng mọi hoạt động. Theo Mục sư Lemous Philemol, Trưởng Ban Đại diện Tin lành tỉnh, Ban Đại diện Tin lành tỉnh hiện đang quản lý 355 điểm nhóm, chi hội bằng mạng xã hội Zalo và thư điện tử. Qua đó, Ban Đại diện đã thông báo, chia sẻ ngay thông tin mới về dịch bệnh cũng như các chỉ đạo, văn bản của UBND tỉnh; vận động bà con thực hiện tốt hướng dẫn của ngành y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các chi hội, điểm nhóm Tin lành trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động vận động, phát khẩu trang, vật dụng y tế cho người dân. Một số chi hội, điểm nhóm thực hiện khá tốt công tác này như Chi hội Tin lành Buôn Knia (huyện Buôn Đôn), Chi hội Tin lành Phước An (huyện Krông Pắc)…

Tương tự, các chùa, cơ sở tự viện cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạm dừng mọi hoạt động tập trung đông người, không tổ chức các khóa tu, lễ bái. Phật tử được khuyến khích tu tại nhà. Lễ bái tại chùa sẽ do các tăng ni thực hiện, đảm bảo yêu cầu giãn cách 2 m khi hành trì các thời, khóa và thường xuyên mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sạch.

Đại đức Thích Trí Minh, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho hay, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã ủng hộ hơn 200 triệu đồng đồng hành với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị phòng, chống dịch. Một số Giáo hội Phật giáo cấp huyện như Buôn Ma Thuột, Cư M’gar, Krông Pắc, Buôn Hồ trao tặng nhu yếu phẩm và phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho người dân trên địa bàn. Một số chùa đã khởi động lại các hoạt động kết nối hoặc chia sẻ khó khăn với người dân như chùa Linh Phong, chùa Hoa Nghiêm (huyện Cư M’gar)…

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 4 tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài) với gần 609.600 người theo đạo, chiếm khoảng 32% dân số toàn tỉnh. Sở Nội vụ đã có văn bản vận động các tổ chức tôn giáo có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh; khuyến cáo chức sắc, chức việc và tín đồ không ra khỏi cơ sở hoặc nhà nếu không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.