Multimedia Đọc Báo in

Xung kích phòng chống dịch bệnh

09:11, 03/08/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn đang khẩn trương triển khai các giải pháp, góp sức trẻ để chủ động phòng, chống dịch bệnh.
 
Ngay sau khi ghi nhận tại tỉnh có 1 ca bệnh Covid-19, từ sáng 29-7, các đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh các xã, thị trấn ở huyện Cư M’gar đã ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và nhắc nhở nhân dân đeo khẩu trang khi đến làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị; phát tờ rơi tuyên truyền và tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí trên nhiều tuyến đường, chợ dân sinh và những khu vực đông dân cư. Đặc biệt, các tình nguyện viên chia từng nhóm nhỏ, được trang bị khẩu trang y tế, đến từng nhà, gặp từng người dân hướng dẫn khai báo y tế.
 
Cùng với đó, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo của các đơn vị cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải các văn bản mới về phòng, chống dịch bệnh, kêu gọi mọi người duy trì thói quen đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, cập nhật thông tin chính thống về các ca bệnh, không hoang mang bởi fake news (tin giả)…
 
“Chúng tôi luôn nhắc nhở mỗi đoàn viên thanh niên tham gia mạng xã hội phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân. Trước các tin tức được đăng tải hoặc chia sẻ, mỗi người cần phải thận trọng, tỉnh táo, bởi nếu đăng các thông tin không đúng sự thật có thể sẽ gây hại cho cộng đồng và cá nhân vi phạm còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar chia sẻ.
 
Đoàn viên thanh niên huyện Cư Mgar thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh cho người dân.
Đoàn viên thanh niên huyện Cư M'gar thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh cho người dân.
Ban Thường vụ Huyện Đoàn M’Đrắk đã có văn bản đề nghị các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai các nội dung phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên. Trong đó chú trọng theo dõi, tổng hợp danh sách những trường hợp đến - ở - về địa phương từ vùng dịch, phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp theo dõi, khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà 14 ngày. Đồng thời kiện toàn lại các đội hình thanh niên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh, tham gia hỗ trợ các chốt, trạm kiểm soát dịch và hỗ trợ chuẩn bị các khu cách ly trên địa bàn.
 
Trong giai đoạn đầu, tuổi trẻ tỉnh nhà đã làm rất tốt công tác chung tay cùng chính quyền và người dân toàn tỉnh đẩy lùi Covid-19. Hy vọng rằng, ở thời điểm này, tinh thần xung kích, tình nguyện ấy sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, chung tay cùng cộng đồng chiến thắng dịch bệnh.

Không chỉ các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội trên triển khai chương trình thiết thực, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Đơn cử như bạn Lương Thúy (Chủ quán Food & Drink Lương Thúy, 273 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột) đã gửi tặng 2 thùng khẩu trang y tế cho các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; đồng thời tổ chức bán bánh mì trong 10 ngày để gây quỹ ủng hộ các nhu yếu phẩm cho y, bác sĩ và bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng và TP. Buôn Ma Thuột. Nhóm bạn trẻ ở TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tặng khẩu trang y tế cho những người bán hàng rong, tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp...

Nhằm tăng cường các hoạt động đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 và dịch bạch hầu, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất người lây nhiễm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã có công văn đề nghị các huyện, thị, thành đoàn và các Đoàn trực thuộc triển khai các nội dung phòng, chống dịch bệnh. 
 
Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư, từng cán bộ, đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân để mọi người nhận thức rõ tính cấp bách, nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh; vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên chia sẻ, đăng tải những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, các khuyến cáo, khuyến nghị của ngành y tế và các cơ quan chức năng trên các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn – Hội – Đội, các trang cá nhân. Các đơn vị tổ chức lại đội hình, củng cố, thành lập và kêu gọi thanh niên tình nguyện đăng ký sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch.
 
Riêng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, các cấp bộ Đoàn chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh; tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa may khẩu trang, điều chế nước sát khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; huy động nguồn lực và vận hành lại mô hình “ATM gạo nghĩa tình” để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn.
 
Anh Phương
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.