Multimedia Đọc Báo in

Mùa Vu Lan đặc biệt

16:18, 24/09/2020

Mùa Vu Lan vào tháng 7 âm lịch hằng năm vốn đã đặc biệt bởi ý nghĩa về sự báo hiếu của mỗi người con đối với ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, năm nay càng đặc biệt hơn, thêm ý nghĩa với những việc làm từ thiện cho cộng đồng trong mùa dịch Covid-19.

Năm nay, mùa Vu Lan báo hiếu đến khi cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19. Các cơ sở tôn giáo không tập trung đông người, nhưng những hoạt động hướng về ngày Vu Lan vẫn diễn ra với hình thức sáng tạo, vừa phù hợp với tình hình thực tế và các quy định về phòng chống dịch bệnh, vừa đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của phật tử và người dân trong mùa tri ân, báo hiếu.

Nhà chùa tổ chức những hoạt động gọn nhẹ nhưng không kém phần trang nghiêm và vẫn giữ được lòng thành, phổ biến là các khóa lễ Vu Lan bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt là tinh thần tương thân, tương ái, hướng về người nghèo được các cấp giáo hội, tăng ni, phật tử trong tỉnh thể hiện bằng việc chia sẻ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Sư cô Thích Nữ Tịnh Nghĩa trao quà tặng các em thiếu nhi trong mùa Vu Lan.  (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Sư cô Thích Nữ Tịnh Nghĩa trao quà tặng các em thiếu nhi trong mùa Vu Lan. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Nhiều nhà chùa trên địa bàn tỉnh cùng phật tử đẩy mạnh việc làm từ thiện. Sư cô Thích Nữ Tịnh Nghĩa, trụ trì chùa Phước Đức (xã Ea Trul, huyện Krông Bông) cho hay, trong lễ Vu Lan hằng năm, chùa thường tổ chức những nghi thức, tụng kinh… để con cái hướng về cha mẹ, sống có ích, hiếu thảo hơn. Năm nay, nhà chùa tập trung vào việc làm từ thiện, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ tặng quà, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bởi thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Krông Bông vừa phải chống dịch Covid-19, vừa phải chống dịch bạch hầu nên khó khăn gấp bội. Chỉ trong tháng 7 âm lịch, chùa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng như khoan giếng nước sạch, tặng hàng trăm suất quà là nhu yếu phẩm cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số, sách vở, quần áo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường năm học mới.

Sư cô Thích Nữ Tịnh Nghĩa cùng phật tử trao quà tặng các em học sinh. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Sư cô Thích Nữ Tịnh Nghĩa cùng phật tử trao quà tặng các em học sinh. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chị Nguyễn Thị Nga (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) rất tích cực làm từ thiện, nhất là trong mùa Vu Lan chia sẻ: “ Cha mẹ tôi trước đây thường xuyên làm từ thiện nhưng nay tuổi cao, sức yếu không thể đi lại được. Ngoài việc báo hiếu cho cha mẹ, tôi cùng anh em còn trích một phần thu nhập để làm từ thiện, cũng là nối tiếp công việc, thực hiện tâm nguyện của ông bà”.

Lại một mùa Vu Lan qua đi, cho dù mỗi năm sẽ trải qua những thay đổi không thể biết trước, nhưng đạo lý, nghĩa tình và ý nghĩa sâu sắc của ngày này vẫn còn mãi. Hãy sống lương thiện, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc chính là món quà Vu Lan đầy ý nghĩa.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.