Multimedia Đọc Báo in

Những chiếc bánh nghĩa tình gửi vùng lũ miền Trung

08:06, 21/10/2020

Hướng về các tỉnh miền Trung đang đối mặt với nhiều khó khăn, mất mát do lũ lụt nặng nề, người dân huyện Cư M’gar đã góp của, góp công gói 2.000 chiếc bánh tét gửi tặng đồng bào vùng lũ.

Người khởi xướng chương trình ý nghĩa này là anh Nguyễn Hữu Phú, Trưởng Nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar). Trước cảnh đau thương, mất mát của đồng bào miền Trung, anh đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội kêu gọi sự hỗ trợ để cùng chia sẻ với người dân vùng lũ. Chương trình nhanh chóng lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều người. Chỉ sau một tuần kêu gọi, các mạnh thường quân, người dân ở nhiều nơi đã ủng hộ tiền và góp được một lượng lớn gạo nếp, đậu xanh, thịt heo để gói bánh. Bên cạnh đó, lá chuối, củi, ống giang, dầu ăn cũng được người dân đem đến ủng hộ. Sáng 19-10, cả trăm người đã tập trung lại để gói bánh. Hai ngôi nhà số 134 và 136, đường Ngô Quyền (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) trở nên nhộn nhịp như có sự kiện lớn của làng. Mỗi người mỗi việc, đàn ông thì chẻ lạt, khuân gạo nếp, kê bếp và chuẩn bị củi luộc bánh. Chị em thì thay nhau chế biến nhân, lau rửa lá, ngâm vò nếp và gói bánh. Ai cũng tất bật, khẩn trương để gói được thật nhanh và nhiều bánh, gửi tặng bà con vùng lũ.

Người dân huyện Cư M'gar gói bánh gửi tặng đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Người dân huyện Cư M'gar gói bánh gửi tặng đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Xem thông tin mưa lũ dồn dập, bà con ở miền Trung rất khó khăn, thiếu thốn nên khi biết chương trình gói bánh, bà Lê Thị Minh cùng mấy người hàng xóm nhiệt tình đến tham gia. Đang tỉ mẩn lau chùi từng chiếc lá, bà chia sẻ: "Lá chuối này được mấy cháu thanh niên vào rừng lấy về luộc sơ qua, rửa sạch lau khô nước mới đem gói". Các bà không làm được việc nặng thì phụ giúp mấy việc lặt vặt để chung tay gói bánh. Tương tự, ông Nguyễn Quyết khi biết hoạt động ý nghĩa này cũng gác lại công việc gia đình, đi 20 km từ xã Ea M'nang ra trung tâm huyện để góp chút tiền ủng hộ và cùng mọi người chẻ lạt, gói bánh.

Trong ngày 20-10, người dân tại các huyện Ea Súp, Krông Pắc, Krông Bông, Krông Năng… cũng đóng góp kinh phí và nguyên liệu để gói bánh gửi tặng người dân vùng lũ.

Công việc bận rộn không tham gia gói bánh được, chị Nguyễn Thị Thiện cùng mấy người bạn tranh thủ chạy đến ủng hộ 20 thùng mì tôm, 5 thùng sữa. “Cả nước đang hướng về miền Trung, mình đóng góp chút ít tấm lòng chia sẻ với bà con trong lúc hoạn nạn cũng là điều bình thường”, chị Thiện bộc bạch.

Vừa cùng mọi người gói bánh, các thành viên Nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk vừa tất bật đón tiếp những người đến tham gia chương trình. Không chỉ người dân ở khu vực lân cận mà nhiều người ở địa phương khác cũng đến ủng hộ, người góp tiền, người chở đến bao gạo, thùng mì tôm, sữa... Anh Nguyễn Hữu Phú chia sẻ, theo kế hoạch ban đầu, chương trình dự kiến huy động đóng góp để tặng 750 suất quà cho người dân hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế. Anh cũng rất bất ngờ bởi sự ủng hộ của mọi người, bởi chương trình đã nhận được gần 200 triệu đồng tiền mặt, khoảng 7,5 tấn gạo, đậu xanh và nhiều nhu yếu phẩm khác như mì tôm, đường, sữa, nước mắm, đèn pin... đủ đóng gói được 1.000 suất quà. Riêng bánh tét, đã gói được 2.000 chiếc. Trong đêm 19-10, hàng chục nồi cỡ lớn được huy động, bếp đỏ lửa liên tục để những chiếc bánh nghĩa tình sớm được chuyển đi. Ngày 20-10, chiếc xe chở quà tặng của chương trình đã xuất phát, mang theo tấm lòng sẻ chia đến với người dân vùng lũ. Có khoảng 30 tình nguyện viên đi cùng đoàn đến những nơi đang bị lũ lụt hoành hành để trao tận tay bà con những phần quà chứa đựng bao nghĩa tình.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.