Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò hội phụ nữ qua các phong trào thi đua

08:27, 20/10/2020

Những năm qua, hội phụ nữ các cấp đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, phát huy vai trò, sức sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cụ thể hóa các phong trào

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, năm 2017 Hội LHPN xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) đã thành lập 1 tổ tiết kiệm có 23 thành viên tham gia với mức tiết kiệm 50.000 đồng/tháng. Từ mô hình điểm này, đến nay Hội đã nhân rộng thêm 58 tổ tiết kiệm tại các chi hội với 852 thành viên, huy động được gần 500 triệu đồng, giúp 120 lượt chị em vay không lấy lãi. Qua đó đã giúp 157 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Một số cá nhân điển hình như các chị Nguyễn Thị Nga, Trần Thị Hoa (Chi hội phụ nữ thôn 7) từ nguồn vốn vay ưu đãi đã mạnh dạn đầu tư trồng hoa cho thu nhập ổn định. Không chỉ vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá giả, các chị luôn giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho các chị em lúc nông nhàn.

Hội viên phụ nữ xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) học nghề may.
Hội viên phụ nữ xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) học nghề may.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Chi hội phụ nữ thôn 5, xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) đã tuyên truyền và vận động hội viên, phụ nữ học tập, thực hiện 8 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội đã vận động đóng góp được 140 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; vận động 100% chị em tham gia hưởng ứng mắc điện thắp sáng tại các tuyến đường trong thôn; 100% gia đình hội viên phụ nữ trong thôn có giếng nước sạch sinh hoạt và có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hằng năm, thôn có 95% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Là đơn vị có công việc đặc thù, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua đến tất cả hội viên một cách cụ thể, phù hợp. Các tổ chức cơ sở hội đã lựa chọn đăng ký 39 công trình, mô hình, phần việc do phụ nữ đảm nhận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều công trình, phần việc đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác chuyên môn, trong đó phải kể đến công trình “Chắp cánh ước mơ”, “Nồi cháo nhân ái”, “Công tác vận động chức sắc, tín đồ Công giáo trên địa bàn tỉnh sinh hoạt tôn giáo thuần túy tuân thủ pháp luật góp phần đảm bảo an ninh trật tự cơ sở”…

Những kết quả ấn tượng

Quá trình triển khai, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội luôn gắn vai trò, trách nhiệm của mình là người đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Các chương trình, hoạt động được gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm, trong các chương trình, phong trào của ban, ngành, đoàn thể và địa phương tạo sự cộng hưởng mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Hội viên phụ nữ khó khăn ở các xã vùng biên nhận quà tặng.
Hội viên phụ nữ khó khăn ở các xã vùng biên nhận quà tặng.

Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã vận động trên 500.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực thi đua thực hiện phong trào, hoạt động do hội triển khai; thành lập 722 mô hình trên các lĩnh vực nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức hàng nghìn cuộc truyền thông, tập huấn, hội thảo đa dạng chủ đề về phụ nữ, trẻ em. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã hỗ trợ xây dựng 4.000 công trình vệ sinh cho phụ nữ nghèo; đào gần 23.000 hố xử lý rác thải tại các gia đình; thành lập mới 130 mô hình phụ nữ tự quản về bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, để giúp phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ thực hiện chuỗi giá trị, kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ trên 3.000 hội viên khởi nghiệp với tổng số vốn hơn 41 tỷ đồng; phối hợp tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho 7.500 chị em.

Bằng sự nỗ lực của các cấp hội, toàn tỉnh đã có 227.874 hộ phụ nữ đạt tiêu chí “5 không 3 sạch”, trong đó có 7.517 hộ do phụ nữ làm chủ vươn lên thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước, toàn tỉnh đã phát hiện, biểu dương 6.833 điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ. Trong đó nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.