Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

07:13, 29/12/2020

Những năm qua, ngành y tế đã phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để nâng cao chất lượng KCB, nhất là KCB BHYT, những năm qua ngành y tế đã chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, đưa nhiều trang thiết bị kỹ thuật mới vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng KCB và năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đẩy mạnh thực hiện nâng cao chất lượng KCB, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Qua đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cho cơ quan bảo hiểm xã hội, tạo thuận tiện trong việc KCB, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, những năm qua bệnh viện đã đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, cảnh quan, môi trường đảm bảo sạch đẹp, thân thiện với người bệnh. Khu vực tiếp đón bệnh nhân và khám bệnh được sắp xếp, bố trí hợp lý, sạch sẽ với đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân, đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, có nhân viên hướng dẫn túc trực nhiệt tình hướng dẫn người bệnh, ứng dụng hệ thống rút số tự động, tăng số lượng bàn khám nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh.

Người bệnh có thẻ BHYT khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.
Người bệnh có thẻ BHYT khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng với việc đưa các dịch vụ y tế đến gần với người dân, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, bệnh viện  đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng KCB bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình KCB. Với đội ngũ nhân lực hơn 70 bác sĩ, trong đó khoảng 70% được đào tạo ở cấp độ chuyên khoa I trở lên, bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao. Chẳng hạn như trong cận lâm sàng đã triển khai được siêu âm Dopler mạch, siêu âm tim và một số dịch vụ khác tương đương với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Trong điều trị, bệnh viện đã triển khai phương pháp phẫu thuật nội soi. Hiện bệnh viện đang triển khai ứng dụng công nghệ phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh trong chẩn đoán hình ảnh nhằm đưa hình ảnh cận lâm sàng đến bác sĩ nhanh nhất, giảm thiểu thời gian chờ cho bệnh nhân, giảm chi phí rất lớn khi không phải in phim thủ công, đặc biệt mỗi bệnh nhân sẽ có một mã cod, khi cần biết thông tin, hình ảnh của mình có thể xem một cách dễ dàng.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, để nâng cao chất lượng KCB, thời gian qua bệnh viện đã tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, phát huy các trang thiết bị y tế đã được cấp, thực hiện tốt các kỹ thuật được chuyển giao, đổi mới phong cách thái độ phục vụ để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với BHXH tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB.

Việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột đã từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh. Bà Huỳnh Thị Lan (thôn 9, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đi nuôi chồng bị bệnh mạn tính điều trị dài ngày tại bệnh viện cho biết: "Vợ chồng tôi ra vào bệnh viện “như cơm bữa”, tôi thấy các y bác sĩ và điều dưỡng phục vụ rất tốt. Các thủ tục nhập viện, xuất viện cũng như khám bệnh đều được làm rất nhanh, người bệnh không phải chờ đợi lâu".

Có thể thấy, việc phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB, nhất là dịch vụ KCB BHYT; nâng cao y đức cũng như tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là những giải pháp mà ngành y tế tỉnh thực hiện giúp người dân, nhất là người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.