Multimedia Đọc Báo in

"Bầu trời phía trước, con đường dưới chân"…

09:51, 15/01/2021

Đúng 9 giờ ngày 9-9-2009, Báo Đắk Lắk điện tử chính thức được bấm nút hòa mạng Internet. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Ban Biên tập thành lập Bộ phận Điện tử do một đồng chí Phó Tổng Biên tập phụ trách.

Sau khi đã xây dựng hoàn thiện, việc chạy thử nghiệm được tiến hành. Ê-kíp phụ trách “up” tin, bài khi ấy gồm ba phóng viên, biên tập viên đã tích cực đẩy tin, bài nổi bật ở các lĩnh vực từ báo in lên báo điện tử để làm “đầy đặn” các mục. Công việc chỉ vậy thôi, nhưng đó là một khối lượng lớn khi thời gian làm việc của chúng tôi không chỉ trong giờ hành chính mà trải dài từ 7 giờ cho đến 21 giờ trong vài ngày để kịp tiến độ ra mắt Báo Đắk Lắk điện tử.

Đầu tháng 3-2010, Tổ Báo điện tử (thuộc Phòng Thư ký – Xuất bản) chính thức thành lập. Khi ấy chúng tôi toàn là những người “tay ngang” từ báo in chuyển sang, lại chưa được tập huấn bài bản về làm báo điện tử nên còn lắm băn khoăn, bỡ ngỡ, cái gì cũng phải tự học, tự tìm hiểu. Đặc biệt là việc thực hiện các video clip, đây là lĩnh vực hoàn toàn mới, đầy thử thách, bởi không có ai được đào tạo về làm báo truyền hình. Kịch bản viết thế nào? Quay phim ra sao? Đọc lời bình làm sao cho đúng (chứ chưa dám nói đến hay)? Rồi dựng video?... Bao nhiêu câu hỏi đặt ra thì cũng chừng ấy kiến thức phải được lĩnh hội một cách “cấp tập”. Sau này được cơ quan cử tham gia học các lớp nghiệp vụ về tác nghiệp báo điện tử, kỹ năng làm báo điện tử… chúng tôi mới “vỡ” ra nhiều điều, biết càng nhiều hơn và hiểu rõ hơn về làm báo điện tử. Cứ thế, vừa học, vừa thực hành, ứng dụng, chúng tôi thích nghi dần và tự rút ra những bài học cho chính mình.

Phóng viên Phòng Báo điện tử (Báo Đắk Lắk) thảo luận về cách dựng video clip.
Phóng viên Phòng Báo điện tử (Báo Đắk Lắk) thảo luận về cách dựng video clip.

Cõ lẽ thời gian đầu nhiều khó khăn, thử thách bao giờ cũng để lại kỷ niệm khó quên. Khi ấy máy móc, phương tiện thiếu thốn, cơ quan trang bị cho Tổ Báo điện tử hai chiếc máy quay mini mà nếu cầm không chắc tay, hình ảnh bị rung, nhòe. Chiếc laptop “già nua” của tôi được trưng dụng để dựng, để rồi mỗi lần dựng là một lần phập phù lo ngay ngáy vì không biết bị "treo máy" bất cứ lúc nào - khi ấy lại giảm tính thời sự… Tuy khó khăn là thế nhưng tinh thần làm việc của các anh chị em trong Tổ lúc nào cũng hăng say, tràn đầy nhiệt huyết. Một phần là được thử thách ở lĩnh vực mới; một phần là nhận được sự quan tâm, động viên từ Ban Biên tập và các đồng nghiệp; sự gắn bó, đoàn kết, đồng lòng của tất cả thành viên trong Tổ. Khi ấy, hầu như bất cứ đề tài nào chúng tôi cũng làm chung, đi cùng nhau, triển khai thành “vệt”, phản ánh đậm nét trên Báo Đắk Lắk Điện tử. Có ý tưởng gì mới lại nghiên cứu triển khai, không ngại thử nghiệm. Những kinh nghiệm cùng kiến thức trong “hành trang” làm báo của tôi được tích lũy khá nhiều trong những năm tháng ấy.

Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, Phòng Báo điện tử được đầu tư với hai máy quay chuyên dụng, cùng phòng thu âm kiêm phòng dựng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc. Đặc biệt, giai đoạn này giao diện báo điện tử thay đổi thân thiện hơn, tích hợp giao diện cho smartphone và các nền tảng hiện đại khác, đưa Báo Đắk Lắk Điện tử gần hơn với bạn đọc. Từng cán bộ, phóng viên làm báo điện tử không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của phương thức truyền thông mới.

Phóng viên Phòng Báo điện tử tác nghiệp tại Hội nghị cộng tác viên Báo Đắk Lắk năm 2020. Ảnh: Như Quỳnh
Phóng viên Phòng Báo điện tử tác nghiệp tại Hội nghị cộng tác viên Báo Đắk Lắk năm 2020. Ảnh: Như Quỳnh

Tôi vẫn luôn nhớ lời của một bậc đàn anh thuộc hàng “cây đa, cây đề” trong làng báo đã nói: “Bầu trời phía trước, con đường dưới chân. Không chỉ riêng nghề báo, mà nghề nào cũng vậy: cần phải biết nhìn lên bầu trời để tìm kiếm cảm hứng, khát vọng và cũng phải biết nhìn xuống con đường để tránh vấp ngã, mạnh vững bước chân…”. Chúng tôi đã làm báo điện tử như thế! Và tôi yêu - tin Báo Đắk Lắk điện tử tiếp tục phát triển, tiến về phía trước như thế!

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.