Multimedia Đọc Báo in

Người thầy nặng ân tình với học trò nghèo

09:17, 24/01/2021

Bằng sự bao dung và tình thương vô bờ đối với học trò, những năm qua thầy Lương Hữu Hải, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) vẫn đang nỗ lực thực hiện các dự án thiện nguyện vì học sinh thân yêu.

Gặp thầy Lương Hữu Hải vào một buổi chiều trung tuần tháng 1, trong căn phòng trọ gần ngã ba buôn Ea Sang (xã Ea H’đing) khi thầy đang say sưa giảng bài cho học sinh của “Lớp học yêu thương”. Đây là lớp học miễn phí nhằm bổ trợ kiến thức cho học sinh nghèo, một dự án mà thầy Hải rất tâm huyết và đang cùng các thầy cô giáo trên địa bàn nỗ lực thực hiện.

Thầy Hải chia sẻ, bản thân gắn bó với nghề giáo cũng đã gần 20 năm, trong những lần lặn lội vận động học sinh tới lớp, nhận thấy trên địa bàn còn nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng vẫn nuôi ước mơ đến trường. Thương học trò, hằng năm thầy kêu gọi hỗ trợ: sách vở, cặp, cùng nhiều phần quà… từ các nhà hảo tâm nhằm tiếp sức đến trường cho các em.

Thầy Lương Hữu Hải tại
Thầy Lương Hữu Hải tại "Lớp học yêu thương" xã Ea H'đing.

Mong muốn học trò được bổ sung thêm kiến thức, cách đây hơn hai năm, thầy Hải mở một lớp học miễn phí, vận động những em học lực yếu đến để kèm cặp. Dần dần, thầy kết nối với các thầy cô trên địa bàn xã và mở được 4 lớp học miễn phí mang tên “Lớp học yêu thương”, tổ chức tại các buôn: Jok, Kon H’ring và 2 lớp ở buôn Ea Sang, với 12 giáo viên đứng lớp. Gần 150 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia học tập được bổ trợ kiến thức các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cùng một số môn năng khiếu như: guitar, võ thuật. Trong đó, thầy Hải đảm nhận dạy môn tiếng Anh. Quá trình giảng dạy, gắn bó với học sinh nghèo, hiểu được cái khó, cái khổ của học trò, thầy Hải lại càng quyết tâm duy trì lớp học. Thầy tâm tình: “Học trò như những đứa con thơ của mình, bởi thế tôi luôn nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp nhất, qua đó giúp các em vững bước trên con đường học tập”.

"Là một người giàu lòng nhân ái, thời gian qua thầy Lương Hữu Hải đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Trong công việc, thầy Hải là một người nhiệt tình, mạnh dạn và có nhiều đổi mới trong hoạt động Đội, từ đó đưa phong trào của nhà trường có sự chuyển biến và ngày càng đi lên”.
 Thầy Bùi Đình Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Nhận thấy nhiều học sinh ở xa đến học tại địa phương nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, thầy hướng tới mở một “Khu trọ yêu thương” nhằm hỗ trợ giảm giá tiền thuê phòng cho các em. Nhờ sự góp sức của các nhà hảo tâm, từ đầu tháng 9-2020 “Khu trọ yêu thương” gồm 11 phòng ở gần ngã ba buôn Ea Sang đã được gia cố, sửa sang lại và đón những em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số từ một số xã như: Ea Kiết, Ea Kuêh (huyện Cư M’gar)… đến trọ học. Dù cuộc sống của bản thân vẫn còn nhiều thiếu thốn, nhưng thầy Hải đã trích tiền lương để trợ giá 50% tiền phòng hằng tháng cho gần 30 học sinh. Đặc biệt, “Khu trọ yêu thương” cũng là địa điểm tổ chức “Lớp học yêu thương”, đồng thời là chỗ ở của thầy.

Hiện tại, thầy Hải đang là Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, vừa đảm nhận công việc chuyên môn, vừa chăm lo cho các “Lớp học yêu thương”, nhưng thầy vẫn nỗ lực không mệt mỏi trong các hoạt động an sinh xã hội. Tháng 1-2020, thầy thành lập Câu lạc bộ Ngôi nhà Xanh yêu thương (CLB), tập hợp gần 120 thành viên có chung đam mê thiện nguyện trên địa bàn huyện Cư M’gar.

Thầy Hải đến thăm và tặng quà cho học sinh nghèo.
Thầy Hải đến thăm và tặng quà cho học sinh nghèo.

CLB tập trung vào các hoạt động chính như: hỗ trợ dạy học miễn phí tại “Lớp học yêu thương”; vận động quà tặng học sinh nghèo; giúp đỡ các gia đình khó khăn, chính sách; dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa các tuyến đường trên địa bàn xã... Đặc biệt, trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, CLB cũng tích cực trong các hoạt động như: tuyên truyền phòng chống Covid-19, phát hàng trăm khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân, hỗ trợ giãn cách xã hội trong những hoạt động trao quà, cấp phát gạo...

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, thầy Hải cho biết sẽ cố gắng mở thêm một “Lớp học yêu thương” ở buôn Trấp (xã Ea H’đing) nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bên cạnh đó, thầy cũng đang nỗ lực kết nối thực hiện chương trình “Hơi ấm mùa đông”, “Xuân tình nguyện” để hỗ trợ các em học sinh nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.