Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà nghĩa tình ở vùng sâu

08:25, 21/01/2021

Qua sự kết nối của Câu lạc bộ MC tỉnh, các nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho hộ nghèo người dân tộc thiểu số tại xã Krông Nô (huyện Lắk), giúp họ ổn định cuộc sống.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2021, gia đình chị H’Biết Triêk (buôn Trang Yôk) đã được bàn giao căn nhà mới. Chị H’Biết vui mừng: “Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, đơn vị và nhà hảo tâm mà gia đình tôi mới có ngôi nhà chắc chắn, rộng rãi như thế này. Từ nay, mưa gió không còn phải lo lắng nữa, gia đình rất yên tâm”.

Vợ chồng chị chị H’Biết Triêk (buôn Trang Yôk) chia sẻ niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới.
Vợ chồng chị chị H’Biết Triêk (buôn Trang Yôk) chia sẻ niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới.

Từ khi lập gia đình rồi ra riêng, chị H’Biết vẫn ở trong túp lều vách gỗ rộng chưa đến 10 m2, mùa nắng thì oi bức, mùa mưa ẩm ướt. Không có công việc ổn định, đất đai lại ít, vợ chồng chị phải làm thuê để trang trải cuộc sống nên không thể tích lũy tiền để sửa chữa, cũng chẳng dám ước mơ xây được ngôi nhà mới. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, cuối tháng 10-2020,  Câu lạc bộ MC tỉnh đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây tặng gia đình chị căn nhà cấp 4, gồm một phòng khách và hai phòng ngủ, trị giá 60 triệu đồng.

Chung niềm vui có nhà mới như chị H’Biết là gia đình chị H’Nghĩa Rơ Lưk (buôn Yông Hát). Chị H’Nghĩa có hai con nhỏ, không có đất canh tác nên cuộc sống gia đình trông chờ cả vào công việc đi làm thuê của vợ chồng, mà chồng chị bị khuyết tật bẩm sinh ở chân nên việc đi lại, lao động gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, gia đình chị sống trong căn nhà gỗ chật chội, xiêu vẹo. Ba năm trước, một trận mưa gió lớn đã giật đổ nhà, chị phải nhờ anh em, bạn bè giúp dựng lại. Mỗi lần trời mưa to, cả gia đình đều nơm nớp lo sợ nhà đổ, không dám ngủ. Chị H’Nghĩa chia sẻ: “Đói nghèo đeo bám mãi nên gia đình tôi không có tiền để sửa chữa nhà cửa. Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có ngôi nhà như hôm nay”.

Ông Lưu Tấn Văn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ MC tỉnh cho biết: “Cùng với việc được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, vào ngày bàn giao nhà, các hộ còn được nhận 2 triệu đồng tiền mặt để mua sắm các vật dụng thiết yếu. Mặc dù  ngôi nhà giá trị không quá lớn nhưng giúp bà con có chỗ yên ổn, yên tâm lao động, sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo”.

Đại diện Câu lạc bộ MC tỉnh, các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương bàn giao nhà cho gia đình  chị H’Nghĩa Rơ Lưk (buôn Yông Hát).
Đại diện Câu lạc bộ MC tỉnh, các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương bàn giao nhà cho gia đình chị H’Nghĩa Rơ Lưk (buôn Yông Hát).

Chủ tịch UBND xã Krông Nô Hồ Văn Anh cho hay, Krông Nô là xã vùng 3, với 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc M’nông chiếm khoảng 75%. Diện tích đất toàn xã là 28.000 ha nhưng chỉ 3.000 đất nông nghiệp còn lại là đất rừng. Kinh tế của người dân chủ yếu là làm nông nghiệp (trồng cà phê, điều, lúa, hoa màu) nhưng do đất xấu, năng suất cây trồng thấp nên đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều gia đình sống trong những căn nhà dột nát, tạm bợ không có điều kiện sửa chữa hay xây mới.

Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo để giúp hộ nghèo xóa nhà tạm. Riêng trong năm 2020, có 4 hộ nghèo đã được hỗ trợ xây nhà. Do đó, việc quan tâm, hỗ trợ các hộ khó khăn làm nhà của các đơn vị, mạnh thường quân không chỉ thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, gắn kết cộng đồng mà còn góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Mai Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.