Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

07:26, 04/01/2021

Không phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian và chi phí trong khi vẫn đảm bảo nhận được kết quả chính xác, kịp thời và an toàn… là nhận xét của người dân, doanh nghiệp tại TP. Buôn Ma Thuột sau khi đã sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Anh Lê Bá Nguyễn Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Helena chia sẻ: “Mới đây, tôi có làm thủ tục cấp hộ chiếu. Trong quá trình làm thủ tục, được giới thiệu về dịch vụ trả kết quả qua bưu điện, thấy tiện lợi nên tôi sử dụng ngay dịch vụ này. Mức phí dịch vụ khoảng 22.000 đồng, nếu so với tiền xăng, thời gian phải bỏ ra cả buổi để trực tiếp đến nhận kết quả thì sử dụng dịch vụ chuyển kết quả qua bưu chính viễn thông về tại nhà lợi hơn nhiều”.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trả hồ sơ qua bưu chính công ích tại Bộ phận  tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính TP. Buôn Ma Thuột.
Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trả hồ sơ qua bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính TP. Buôn Ma Thuột.

Tính đến nay, TP. Buôn Ma Thuột có hơn 100 TTHC thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên các lĩnh vực: giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, tôn giáo, người có công, quản lý đất đai, chứng thực, hộ tịch, tư pháp, cấp đổi giấy tờ xe, chứng minh thư, hộ chiếu, bảo hiểm xã hội với 3 hình thức: tại nhà, tại bưu cục và tại quầy giao dịch Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của thành phố. Trong đó, thủ tục cấp chứng minh nhân dân được triển khai sớm nhất vào năm 2008, bảo hiểm xã hội năm 2012 và các lĩnh vực còn lại bắt đầu triển khai vào năm 2019. Dịch vụ này không bắt buộc mà tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện của người dân, với mức phí dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/hồ sơ tùy từng khu vực, nơi ở của người dân.

“Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được ví như “cánh tay nối dài” của các cơ quan hành chính và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong giải quyết TTHC cũng như cung cách, chất lượng phục vụ nhân dân…” 

Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng

Là một trong những đơn vị có khối lượng công việc lớn, với hơn 77% trong tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC TP. Buôn Ma Thuột, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan, đặc biệt là phối hợp với bưu điện tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện nhận kết quả TTHC trong lĩnh vực đất đai qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Hà Thị Mai Anh, Trưởng Bộ phận Hành chính tổng hợp – Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính hơn 11.150 hồ sơ. Đặc biệt, dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả tại nhà thông qua bưu chính công ích đã phát huy được hiệu quả tích cực trong giai đoạn TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Để công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả, nhanh chóng đi vào đời sống xã hội, cùng với việc tổ chức rà soát, cập nhật danh mục các TTHC thực hiện chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai tập huấn, đào tạo cho nhân viên bưu điện về nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận hồ sơ TTHC; tổ chức truyền thông, tuyên truyền thông qua băng rôn, phát tờ gấp và đặt banner tuyên truyền tại 21 điểm Bưu điện Văn hóa xã. Đồng thời, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng tốt yêu cầu của người dân khi lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu chính công ích…

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân.
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân.

Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột đánh giá: Với quy trình tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng chặt chẽ, kịp thời và an toàn, bảo đảm đúng thời gian quy định… nên nhiều người dân thành phố đã tin tưởng, sử dụng dịch vụ trong quá trình giải quyết TTHC. Trong năm 2020, hệ thống bưu điện đã tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho trên 10.500 trường hợp. Trong đó, phần lớn là các hồ sơ TTHC liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy tờ xe và đất đai... Kết quả này đã góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố là 99,03%, đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về Chỉ số Cải cách hành chính.

Lan Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.