Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"

06:23, 22/03/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam về việc triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng này một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi trên thiết bị di động của cá nhân.

VssID và những tiện ích thiết thực

Nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Ứng dụng VssID được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android. Đây là ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực như cung cấp thông tin thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng, sổ khám chữa bệnh; cung cấp các tiện ích tra cứu mã số, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu; hỗ trợ trực tuyến 24/7; hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công; tiện ích thanh toán trực tuyến... giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách này của bản thân; qua đó, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Chi đoàn BHXH tỉnh bố trí bàn đăng ký di động tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng ứng  dụng VssID.
Chi đoàn BHXH tỉnh bố trí bàn đăng ký di động tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng ứng dụng VssID.

Để giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng, nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai biên tập/biên dịch, sản xuất các tờ gấp giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài). Đồng thời tiếp tục bổ sung thêm dịch vụ công của BHXH Việt Nam dành cho cá nhân trên ứng dụng; tích hợp các tiện ích (tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên; dự tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng...); bổ sung đầy đủ các thông báo (nhắc đóng khi thẻ BHYT chuẩn bị hết hạn, BHXH tự nguyện đến kỳ đóng tiếp; thông báo kết quả tham gia BHXH, BHYT, BHTN; gửi thông tin thông báo khi có chính sách mới, hoặc chính sách mới chuẩn bị có hiệu lực)…

Đẩy mạnh hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng

Để giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng ứng dụng VssID, hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao đến hết năm 2021 có 400.000 người trên địa bàn tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, BHXH tỉnh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền tới công chức, viên chức và người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông tuyên truyền nội dung về các tiện ích, tính năng cơ bản và lợi ích của việc sử dụng VssID; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên tích cực hướng dẫn, giải đáp và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH; đồng thời triển khai “Ngày giao dịch điện tử” vào thứ tư hằng tuần tại BHXH tỉnh hướng dẫn mọi người dân đến giao dịch cài đặt, sử dụng ứng dụng này.

Đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
Đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Theo anh Trương Công Cường, Phó Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh, ngay trong tháng 3-2021, lực lượng đoàn viên thanh niên của BHXH tỉnh đã bố trí các bàn đăng ký di động tại Trung tâm Hành chính công và Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột – những nơi có đông người dân đến giao dịch để hướng dẫn, hỗ trợ họ đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản ngay tại bàn đăng ký. Hoạt động này nhằm nâng cao khả năng tiếp cận với người dân để tuyên truyền vận động họ cài đặt và sử dụng ứng dụng; đồng thời cũng là một bước làm thí điểm để sau khi đánh giá kết quả có thể nhân rộng cho BHXH các địa phương trong tỉnh cùng triển khai một cách hiệu quả.

Với sự nỗ lực của BHXH tỉnh, người dân trên địa bàn đã nhanh chóng tiếp cận với ứng dụng VssID, thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia.

Tính đến đầu tháng 3-2021, toàn quốc đã có hơn 620.000 lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; gần 6.000 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (khu vực đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy).

Kim Oanh – Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.