Multimedia Đọc Báo in

Người dân Cuôr Knia góp tiền thắp sáng đường quê

08:06, 16/04/2021

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, người dân xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn) đã tích cực đóng góp tiền, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, ngày công lao động… để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, người dân nơi đây còn cùng nhau đóng góp kinh phí thắp sáng tỉnh lộ và các tuyến đường liên thôn, nội thôn, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Thôn 3 là một trong những thôn đi đầu ở xã Cuôr Knia trong việc đóng góp kinh phí lắp đặt đường điện chiếu sáng. Bà Lê Thị Mai Lan, Trưởng thôn 3 cho biết, từ tháng 4-2020, chi bộ, ban tự quản thôn tiến hành vận động người dân đóng góp tiền lắp đặt bóng điện thắp sáng các tuyến đường. Ban đầu, thôn chỉ vận động người dân lắp đặt 16 bóng điện dọc tuyến Tỉnh lộ 5. Sau đó, thấy được lợi ích khi lắp hệ thống chiếu sáng, người dân trong thôn tiếp tục đóng góp lắp thêm bóng điện dọc Tỉnh lộ 5 và tại các tuyến đường liên xã và nội thôn. Đến nay, hơn 80% các tuyến đường chính tại thôn 3 đã được lắp hệ thống chiếu sáng với tổng cộng hơn 60 bóng điện, mỗi bóng cách nhau từ 40 - 50 m. Thôn còn lắp thêm hệ thống hẹn giờ tắt, mở hệ thống chiếu sáng nên rất thuận lợi.

Người dân thôn 1 (xã Cuôr Knia) lắp đặt hệ thống chiếu sáng.
Người dân thôn 1 (xã Cuôr Knia) lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Tương tự, từ giữa năm 2020, Chi bộ, Ban tự quản thôn 1 cũng vận động người dân đóng góp hơn 25 triệu đồng kéo đường điện thắp sáng dọc tuyến Tỉnh lộ 5 dài hơn 1 km và tuyến đường nội thôn dài gần 1 km với tổng cộng 37 bóng điện. Ban tự quản thôn chia làm 2 tổ tự quản có nhiệm vụ bật, tắt và quản lý hệ thống chiếu sáng. Ông Phạm Văn Cường, người dân thôn 1 chia sẻ: “Khi Ban tự quản thôn vận động đóng tiền để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân chúng tôi đều đồng tình hưởng ứng; đóng tiền đầy đủ để thi công lắp đặt. Trước đây, khi chưa có hệ thống điện chiếu sáng, vào buổi tối thường xuyên xảy ra các vụ trộm chó và trộm cắp vặt khác. Nhưng từ khi có điện đường thì tình trạng này đã giảm hẳn”.

Hiện nay, xã Cuôr Knia có 6/13 thôn đã có hệ thống điện chiếu sáng. Các thôn còn lại đang trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí thực hiện. Để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, mỗi hộ dân đóng góp từ 300.000 – 350.000 đồng; tiền điện hằng tháng từ 8.000 – 10.000 đồng/hộ. Hệ thống chiếu sáng được các thôn lắp đặt dọc theo Tỉnh lộ 5, các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội thôn. Riêng tuyến Tỉnh lộ 5 đi qua địa bàn xã với chiều dài gần 4 km đã được lắp đặt đèn đường toàn bộ. Hằng đêm, điện đường tại các thôn được bật từ 6 giờ tối và tắt vào 5 giờ 30 sáng hôm sau. Ban tự quản các thôn cũng chia điện đường chiếu sáng thành hai khu vực, mỗi khu vực là một tổ và để người dân ở mỗi tổ chủ động thu tiền điện, tiền bảo trì hằng tháng.

Có điện đường, sinh hoạt của người dân xã Cuôr Knia thuận tiện hơn. Ảnh: K.Oanh
Có điện đường, sinh hoạt của người dân xã Cuôr Knia thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Cuôr Knia phấn khởi cho hay: “Việc các thôn hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn làm giảm nguy cơ mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, khi có hệ thống chiếu sáng, nhiều người tranh thủ tập thể dục, thể thao buổi tối. Bộ mặt nông thôn cũng nhờ thế mà khang trang, văn minh hơn”.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.