Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sức dân ở xã vùng biên

07:02, 23/04/2021

Ngày 25-4 tới đây, huyện Ea Súp sẽ tổ chức công bố xã vùng biên Ea Bung đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là xã đầu tiên của huyện “cán đích” và có được niềm vui lớn này.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bung Lê Hồng Hạnh khẳng định, để đạt được thành quả nói trên, quan trọng nhất là huy động được sức dân. Nếu không được nhân dân đồng tình ủng hộ, đoàn kết đóng góp thực hiện thì rất khó để một xã có xuất phát điểm thấp hoàn thành được mọi tiêu chí nông thôn mới đề ra.

Quả thực vậy, sức dân ở xã vùng biên hiện hữu trong mọi tiêu chí. Từ việc bà con tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng kinh tế tập thể, áp dụng khoa học kỹ thuật vào mọi quy trình sản xuất, đến việc tham gia bảo hiểm y tế, giáo dục; xây dựng nhà ở, công trình cộng đồng, đường điện…

Các tuyến đường liên xã Ea Bung rực rỡ cờ hoa
Các tuyến đường liên xã Ea Bung rực rỡ cờ hoa.

Đầu tiên phải kể đến việc hoàn thành tiêu chí giao thông. Hiện trên địa bàn xã có 8 tuyến đường xã với tổng chiều dài 19,4 km đã được bê tông hóa và nhựa hóa. Hầu hết các đường trục thôn, ngõ xóm, trục chính nội đồng đều được quan tâm xây dựng, phục vụ thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Cùng đóng góp công của, nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất làm đường, biến những lối mòn trở nên rộng rãi, thoáng đãng. Đơn cử như tuyến đường nội đồng thôn 8 trước đây nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn, thì nay đã được bê tông hóa rộng 4 m. Bà Bùi Thị Vàng (trú xã Ea Bung) cho hay, để mở rộng tuyến đường, nhiều hộ dân trên địa bàn sẵn sàng hiến đất, trong đó gia đình bà hiến khoảng 300 m2 và gia đình người con ở gần bên cũng nhiệt tình tham gia hiến hàng trăm mét. Với ông bà, dù diện tích đất của gia đình có giảm đi một ít, nhưng được đóng góp xây dựng công trình công cộng, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là điều nên làm.

Được xem là tiêu chí khó ở một số địa phương, tiêu chí môi trường, đặc biệt là việc xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp được xã Ea Bung triển khai theo cách rất mới. Địa phương gửi thư đến tận các thôn, hộ gia đình vận động tham gia đóng góp cây xanh. Với các hộ dân hưởng ứng, dù chỉ tặng một cây xanh cũng được xã gửi thư cám ơn, động viên, giúp người dân cảm nhận được ý nghĩa thực sự của quà tặng. Được tiếp thêm động lực, có những gia đình ủng hộ vài chục cây xanh, cây cảnh trị giá hàng triệu đồng, để cùng chung tay xây dựng khuôn viên các nhà văn hóa thôn, UBND xã thêm xanh, sáng, đẹp.

Bà Bùi Thị Vàng (giữa) là một trong những gia đình tích cực hiến đất làm đường nông thôn ở xã Ea Bung.
Bà Bùi Thị Vàng (giữa) là một trong những gia đình tích cực hiến đất làm đường nông thôn ở xã Ea Bung.

Cùng với đó, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định; không vứt rác thải, xác động vật xuống kênh, mương, ao, hồ... Hiểu rõ giá trị môi trường, hầu hết các hộ chăn nuôi có chuồng trại đều có ý thức giữ gìn vệ sinh; phần lớn gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; trên 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh...

Để huy động được sức dân không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi cả một quá trình với nhiều hoạt động. Trong đó, xã Ea Bung thường xuyên khích lệ, động viên bà con bằng cách tuyên dương, khen thưởng, cảm ơn những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đây là một trong những cách truyền cảm hứng hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, nhiệt thành trong toàn thể nhân dân.

Xác định được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới chỉ mới là thành quả bước đầu, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ea Bung sẽ quyết tâm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để xây dựng bộ mặt nông thôn Ea Bung ngày càng khởi sắc và chất lượng, cuộc sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bảo Minh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.