Multimedia Đọc Báo in

Sự vất vả… ngọt ngào!

15:00, 26/06/2021

Giữa muôn vàn nỗi vất vả, bận bịu trong cuộc sống đời thường, sự vất vả bận bịu với việc chăm nuôi con cái, nhất là khi con còn nhỏ luôn đọng lại những dư vị ngọt ngào.

Hơn hai mươi năm về trước, khi mặt bằng đời sống chung còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhiều gia đình chỉ mong đủ cơm ngày hai bữa. Ngày ấy, lũ trẻ đếm từng bữa được ăn ngon, hôm nào bố mẹ chắt chiu nấu cho nồi chè bí đỏ, hay bữa xôi đậu xanh là vui mừng, hớn hở. Chị em háo hức từ giây phút hái bí, ngâm gạo, đến lúc thổi lửa, nấu chín, thậm chí khi bưng bát lên rồi còn nhâm nhi ăn dè, chỉ sợ hết. Nhìn sự háo hức của đàn con thơ bé, mẹ cha như vơi bớt nỗi vất vả, thêm động lực chăm chút gia đình từ những điều đơn giản như nấu những món ăn dân dã nhưng đong đầy tình yêu thương.

Mẹ tôi từng chia sẻ rằng, nuôi con nhỏ đã vất vả, khi cuộc sống còn khó khăn thì càng phải thêm vất vả, tảo tần, cho con bữa ăn thêm tươm tất, giấc ngủ luôn tròn đầy. Hạnh phúc đến không chỉ từ bữa ăn ngon, mà từ sự chia sẻ, gắn kết của mọi thành viên trong gia đình. Chắt chiu gần nửa cuộc đời, ba mẹ sắm được chiếc xe máy, mỗi khi nghe thông báo ngày mai cả nhà đi thăm nội, thăm ngoại là lũ trẻ mừng rơn đến mất ngủ, quên ăn, không chỉ vì được đi xe mới, mà quan trọng là được đi cùng ba mẹ. Vất vả khó đong đếm, nhưng niềm vui luôn vẹn tròn, bởi dù đi đâu, làm gì các thành viên cũng thường bên nhau. Đơn giản như việc xuống sông buổi chiều, mẹ rửa rau, gánh nước; con bì bõm tắm mát, rồi vội chạy về theo dấu chân mẹ trên cát cũng đủ nối dài nhung nhớ cả đời. Mẹ yêu những vất vả đó, bởi nhờ nó mà gia đình thêm chan chứa yêu thương…

Cuộc sống hiện đại, điều kiện sống đã khác nhiều, nhưng tình cảm gia đình trước sau vẫn không gì thay thế.

Ảnh minh họa:  B.Minh
Ảnh minh họa: B.Minh

Cuốn theo guồng quay hối hả khi ra ngoài xã hội, nhiều lúc không tránh khỏi căng thẳng, chán nản. Tất bật với núi việc không tên khi trở về nhà, nhất là khi con còn nhỏ dại, hay lúc ốm đau, nhiều lúc không tránh khỏi mệt mỏi, âu lo. Giữa bộn bề áp lực, bắt gặp ánh mắt trong veo, nụ cười tươi rói của con, bố mẹ bỗng thấy lòng nhẹ nhõm, vơi bớt những ưu phiền. Thế mới thấy, có liều thuốc điều trị chẳng cần phải kê đơn, mà tự chữa lành từ những điều rất bình dị.

Có những buổi, cả nhà cùng nhau dạo quanh phố thị phồn hoa. Chiếc xe máy cũ lọt thỏm giữa dòng xe cộ tấp nập như nổi bật nhờ đôi tay bé xinh, ôm chặt lấy vòng lưng của bố. Hành động rất đỗi giản đơn, nhưng lại tiếp thêm nguồn sinh lực để bố mẹ thêm nâng niu, trân trọng. Bởi cái ôm bé con ấy dễ gì tìm thấy được khi con đã ở tuổi trưởng thành…

Xưa hay nay, thời nào rồi cũng vậy, bố mẹ và con cái luôn sum vầy là mong mỏi của rất nhiều gia đình. Nuôi con nhỏ, có phần vất vả, nhưng đổi lại là những trải nghiệm, ngọt ngào mà chẳng tiền bạc nào có thể đong đếm.

Cũng như mẹ, nhiều người khi con cái đã trưởng thành, rời xa vòng tay gia đình đều nhắc nhớ rằng: Hãy tận hưởng niềm vui từ sự vất vả, tận hưởng hạnh phúc bên con nhỏ của mình, bởi một khi thời gian đã qua đi không thể tìm lại.

Bảo Minh


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.