Multimedia Đọc Báo in

Cải cách hành chính trong lực lượng Công an tỉnh: Tạo nhiều thuận lợi cho người dân

06:09, 08/11/2010

Qua 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước (giai đoạn 2001 - 2010), các đơn vị công an trong tỉnh đã phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của cho nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh đã tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai cải cách hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã thành lập 4 tổ lưu động đến các huyện, xã để làm CMND cho người dân. Những người vì điều kiện đặc biệt, không thể đến nơi quy định đều được các cán bộ, chiến sĩ công an đến tận nhà để làm CMND. Nhiều cán bộ, chiến sĩ còn làm thêm ngoài giờ, làm ngày thứ bảy để tra cứu, cung cấp thông tin phục vụ công tác cấp phát CMND. Nhờ vậy, thời gian cấp CMND đã được rút ngắn từ 30 ngày xuống chỉ còn 7 ngày. Công an tỉnh còn phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chuyển phát giấy CMND qua đường bưu điện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho nhân dân. Bên cạnh đó, việc đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của tổ chức, cá nhân đều được các đơn vị quản lý hành chính về trật tự xã hội trả kết quả đúng thời gian quy định. Trong lĩnh vực giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông đã cấp chứng nhận đăng ký và cấp biển số xe trong ngày, cấp biển số ngẫu nhiên trên máy vi tính, chuyển một phần hồ sơ cho chủ phương tiện tự quản lý. Nổi bật về công tác cải cách hành chính trong lực lượng công an tỉnh phải kể đến kết quả trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, thủ tục cấp phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp đã giảm từ không quá 5 ngày xuống còn không quá 2 ngày, nhưng theo thống kê thì có đến 95% số trường hợp được Phòng Cảnh sát PCCC giải quyết chỉ trong 1 ngày. Trong lĩnh vực Quản lý xuất nhập cảnh, thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam cũng đã giảm từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc; các thủ tục cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung thị thực, chứng nhận tạm trú đối với người nước ngoài giảm từ 10 ngày xuống còn 3 ngày. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã sử dụng một mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thay vì 2 tờ khai, kèm theo 2 ảnh thay vì phải 3 - 4 ảnh như trước đây, ngoài ra không yêu cầu công dân làm thêm thủ tục nào khác.

Nhờ nỗ lực trong cải cách hành chính, thời gian cấp CMDN cho người dân đã rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 7 ngày. Trong ảnh: Cán bộ phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh làm CMDN cho người dân.
Nhờ nỗ lực trong cải cách hành chính, thời gian cấp CMDN cho người dân đã rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 7 ngày. Trong ảnh: Cán bộ phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh làm CMDN cho người dân.

Thực hiện Quyết định 127/2007/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 9 - 2007, Công an tỉnh đã tổ chức làm việc thêm cả ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết 5 thủ tục hành chính là cấp, đổi CMND; gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho Việt kiều và người nước ngoài; cấp giấy thông hành cho công dân qua lại biên giới Dak Lak - Mondulkiri; đăng ký phương tiện vận tải. Tuy nhiên, do số lượng công dân đến giao dịch vào ngày thứ bảy rất ít nên từ đầu năm 2010, UBND tỉnh đã ra quyết định tiếp tục tổ chức làm việc ngày thứ bảy trong lực lượng công an, nhưng chỉ giải quyết thủ tục cấp, đổi CMND, còn các thủ tục khác tạm dừng vì người dân ít có nhu cầu. Trong cải cách về tổ chức, Công an tỉnh đã phân cấp cho Công an cấp huyện thực hiện công tác PCCC, đăng ký và quản lý cư trú, đăng ký và quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký mô tô, xe máy, cấp CMND...

Nhờ những cải cách hành chính nói trên việc giải quyết công việc cho nhân dân đã thông thoáng, thuận tiện hơn, các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện; tình trạng quá tải ở các điểm tiếp dân không còn xảy ra, các biểu hiện tiêu cực, phiền hà cho nhân dân đã được hạn chế.

 

Nhã Bình

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bám sát nhu cầu để đào tạo nghề hiệu quả
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện Buôn Đôn chú trọng triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo ở địa phương.