Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2010

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết

10:02, 06/01/2011

Ngày 5-1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2010.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2010, UBND tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đồng thời thường xuyên quan tâm, sâu sát nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Nhờ vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực.  Trong năm, các cấp, ngành đã tiếp 3.050 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 1.240 lượt so với năm 2009. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách… Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc này là do thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, mở rộng đường giao thông…, trong khi đó, cơ chế, chính sách, giá bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất còn bất cập, một số người bị thu hồi đất chưa đồng tình với giá bồi thường của Nhà nước; mặt khác, một bộ phận người dân chưa nắm vững quy định về trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan quản lý Nhà nước nên để xảy ra tình trạng cùng một nội dung khiếu tố nhưng gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị đề nghị giải quyết…

Cũng trong năm 2010, các cấp ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 5.448 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 4.772 vụ việc; trong đó có 2.606 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý hành chính trong tỉnh. Đến hết năm 2010, trong tổng số 1401 vụ việc khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã giải quyết được 1.141 vụ việc và đang giải quyết 228 vụ việc khác. Thông qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã thu hồi về cho Nhà nước 562 triệu đồng và 828 m2 đất các loại; đồng thời, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân trên 9,2 tỷ đồng và 159.906 m2 đất các loại. Ngoài ra, với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết ngay từ cơ sở nên hạn chế phát sinh “điểm nóng”. Tổ công tác của tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vụ việc nỗi cộm. Qua đó, 23/27 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp trên địa bàn tình đã được giải quyết.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.