Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Ktur (Cư Kuin): Triển khai hiệu quả Đề án 02-212 giai đoạn 2007-2010

09:47, 20/09/2011

Thực hiện Chương trình hành động phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2007 đến nay xã Ea Ktur (Cư Kuin) đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban điều hành Đề án 02/212-TTg của xã đã phối hợp với Ban điều hành Đề án của tỉnh cấp phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các “nhóm nòng cốt”, tài liệu dạng hỏi đáp về pháp luật và giải quyết tình huống pháp luật về Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh hòa giải ở cơ sở. Hiện nay trên địa bàn xã có 4 tủ sách pháp luật, tại Ban Tư pháp xã có 117 đầu sách về pháp luật được quản lý và khai thác có hiệu quả. Xã đã xây dựng được 24 “Nhóm nòng cốt” với 188 thành viên bao gồm những đồng chí cán bộ thôn, buôn, người có uy tín, người có trình độ am hiểu pháp luật; cử 139 thành viên nhóm nòng cốt tham gia tập huấn tuyên truyền pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và huyện tổ chức. Các “Nhóm nòng cốt” của xã đã xây dựng chương trình hoạt động, phân công cho các thành viên phụ trách từng cụm địa bàn dân cư, hằng tháng hội ý giao ban. Sau gần 3 năm vừa làm vừa tổ chức rút kinh nghiệm, các “Nhóm nòng cốt” đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật, tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thực tới đời sống của người dân và những vấn đề nổi cộm về chấp hành pháp luật trong từng cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã Ea Ktur đã phối hợp với Ban Tư pháp xã thực hiện 10 buổi tuyên truyền pháp luật tại các thôn, buôn. Ban Công an, Ban Văn hóa xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật qua các hình thức như: phát trên hệ thống loa truyền thanh, thông qua các buổi họp dân, hòa giải, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút 34.000 lượt người tham dự. Xã đã tổ chức 2 hội thi “ Tìm hiểu kiến thức Pháp luật” tại thôn 11 và thôn 13 với 19 đội và hơn 400 người tham gia. Bên cạnh đó, xã Ea Ktur còn kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt, phê bình, nhắc nhở những trường hợp vi phạm pháp luật trong các cuộc họp dân và các tổ chức thành viên hoặc trên loa truyền thanh của xã.

Nhờ những hoạt động trên, người dân trên địa bàn xã đã hiểu biết hơn về pháp luật, chấp hành tốt các quy định của pháp luật tại cộng đồng dân cư; các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được hòa giải thành công tại cộng đồng dân cư. Một số khu dân cư hiện nay không còn tội phạm, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đồng bào tại chỗ  không nghe lời kẻ xấu, không tham gia vượt biên, biểu tình, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Mỹ Hằng

Ý kiến bạn đọc