Multimedia Đọc Báo in

Cuộc sống mới của những người một thời lầm đường

09:35, 29/09/2012

Vào cuối tháng 4-2011, một số gia đình ở thôn Cư Rang, Ea Bar, Ea Rớt (xã Cư Pui, Krông Bông) do nhận thức hạn chế đã nghe theo lời xúi dục, lừa phỉnh, kích động của một số phần tử cực đoan, rời bỏ những thành quả lao động của mình để đến Mường Nhé (Điện Biên) tìm “Miền đất hứa”. Sớm nhận ra bị kẻ xấu lừa phỉnh, họ đã ăn năn, hối cải quay về bắt đầu cuộc sống mới.

 Niềm vui khi mua được trâu của Lò Văn Hồng
Niềm vui khi mua được trâu của Lò Văn Hồng

Sau hơn một năm, giờ đây cuộc sống của họ đã dần ổn định. Trong căn nhà tạm làm trên mảnh đất của người em để lại, chúng tôi nghe được những lời tiếc nuối trong nước mắt của chị Giàng Thị Mỷ ở thôn Cư Rang: “Gia đình mình trước kia khá lắm, 5 gian nhà lớn và 3 gian nhà bếp làm toàn bằng gỗ hương, có giếng khoan, hơn 2 sào ruộng, 2 ha rẫy, 1 con trâu, 1 máy xát, 2 xe máy, bàn ghế giường tủ… Nghe lời kẻ xấu, bán đổ bán tháo tất cả chưa được một trăm triệu đồng để ra đi. Cũng may là số tiền đó chưa dùng đến nên khi quay về mua lại được ít đất sản xuất và làm được hai gian nhà tạm để ở. Nghĩ lại thấy tiếc lắm! Không biết bao giờ làm lại được ngôi nhà và sắm lại được những thứ như vậy”. Còn Hầu Seo Tang giờ đã mua lại được hơn 1 sào ruộng nước, chuộc lại được 6 sào đất rẫy, làm lại được căn nhà gỗ lợp prô xi- măng trị giá hơn 30 triệu đồng. Anh còn mượn thêm đất của gia đình vợ để trồng ngô, trồng sắn. Vụ vừa qua gia đình thu được gần 20 triệu tiền ngô và 15 bao lúa. Tang tâm sự: “Sau khi bán nhà cửa, đất đai, tài sản để cầm số tiền đó ra đi, khi ra gần đến Mường Nhé biết là bị lừa nên quay về. Vợ chồng chuộc lại được ít đất, làm được nhà, mua lại được xe máy. Nếu không quay lại mà tiêu hết số tiền đó thì bây giờ chẳng biết làm sao để sống”. Trong số những người quay lại thì anh Hầu Seo Sình ở thôn Cư Rang là người có may mắn chuộc lại được ngôi nhà của chính mình và giữ lại được 1 ha đất rẫy. Anh cho biết: “Ban đầu tôi không muốn đi vì thấy cuộc sống được như ngày hôm nay đã gấp hàng trăm lần so với khi ở Hà Giang, 5 gian nhà gỗ lợp ngói với toàn gỗ hương và gỗ cà te quý giá, 4 sào ruộng nước, gần 2 ha đất rẫy, trâu bò, xe cộ nhưng vì đứa em bắt 2 vợ chồng và 8 đứa con phải đi theo nó, nếu ở lại sau này sẽ gặp rắc rối. Vì không được học hành nên tôi tin là thật, vội vàng bán nhà cửa, trâu bò, ruộng rẫy, xe cộ… Giờ về đã chuộc lại được căn nhà, mua lại được 1,5 sào ruộng và gần 1 ha rẫy. Vừa qua đã làm được 2 ngôi nhà gỗ và cưới vợ cho hai đứa con trai. Trong thời gian tới sẽ cố gắng làm để mua lại con trâu cày ruộng”. Lò Văn Hồng là một trong 7 hộ ở thôn Ea Bar trở về. Anh không dám nhớ lại 3 tháng trời hai vợ chồng và 4 đứa con nhỏ phải tha phương cầu thực ở Mường Nhé. Nói về cuộc sống trước kia, anh Hồng không khỏi ân hận: “Mình vào đây năm 1996, gia đình có nhiều đất sản xuất. Mình đã làm được nhà, mua sắm được xe máy, đồ đạc trong gia đình. Do nhẹ dạ, cả tin nên bán hết nhà cửa, ruộng vườn. Khi quay trở về, mình thấy xấu hổ với dân làng và ân hận lắm. Được anh em và mọi người trong thôn giúp đỡ, cho mượn thêm đất để sản xuất; sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương nên cuộc sống bây giờ đã ổn định. Giờ đây gia đình đã mua lại được 2 sào ruộng, 6 sào rẫy, 1 con trâu; 2 cháu lớn đã được đi học. Vừa qua bà con trong thôn đã bình xét gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo chương trình 167 ”.

14 hộ trên địa bàn xã Cư Pui lầm đường quay trở về, họ đã được anh em, bà con lối xóm giúp đỡ, cưu mang; chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội thường xuyên đến thăm, động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện để họ sớm ổn định tư tưởng, xóa đi những mặc cảm, xây dựng lại cuộc sống mới. Giờ đây tất cả các gia đình đã ổn định về mọi mặt, làm được nhà cửa, mua lại ruộng, rẫy, xe cộ, đồ dùng; con cái vẫn tiếp tục được cắp sách đến trường.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc