Multimedia Đọc Báo in

Trộm cắp cáp viễn thông: Cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn

09:28, 07/06/2013

Trong những năm qua, Dak Lak liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp cáp viễn thông, làm ảnh hưởng không nhỏ đến mạng lưới thông tin, liên lạc trên địa bàn, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước. Từ năm 2007 đến nay, năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra các vụ trộm cắp cáp viễn thông nhưng biện pháp bảo vệ mạng lưới vẫn không hiệu quả.

Theo báo cáo của Viễn thông Dak Lak, năm 2007 toàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ trộm cắp cáp viễn thông; năm 2008 có 20 vụ trộm; năm 2009 có 7 vụ; năm 2010 có 14 vụ trộm; năm 2011 xảy ra 40 vụ; năm 2012 có 5 vụ; và trong 5 tháng đầu năm 2013 đã có 3 vụ trộm cắp cáp viễn thông xảy ra. Địa bàn trọng điểm thường diễn ra các vụ trộm cắp là phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), huyện Krông Pak và huyện Cư Kuin. Kẻ trộm đã cắt phá loại sợi Cable 200x2x0,5 với tổng chiều dài hàng nghìn mét, gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Qua công tác điều tra của Công an tỉnh, Công an các huyện cho thấy, đối tượng bị bắt từ những vụ việc trộm cắp chủ yếu là thanh thiếu niên (từ 12-18 tuổi) hư hỏng, ham chơi, đua đòi, không có tiền nên đã cắt cáp bán để chơi game, tiêu xài… Hầu hết những vụ trộm cắp, tội phạm thường thực hiện vào ban đêm, chủ yếu ở các cánh đồng, xa khu dân cư nên rất khó phát hiện. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, mặc trang phục của ngành điện và ngành viễn thông để giả danh công nhân cắt trộm cáp; địa bàn chủ yếu là nơi hẻo lánh thưa dân cư. Hành vi phạm tội của bọn chúng ngày càng tinh vi nên việc điều tra và phát hiện ngăn ngừa của các doanh nghiệp cũng như cơ quan công an rất khó khăn.

Qua phối hợp điều tra, lực lượng Công an đã bắt và truy tố trước pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản một số vụ việc. Đơn cử như đối tượng Nguyễn Thanh Hải (thôn 12, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) khai nhận đã gây ra 2 vụ cắt trộm cáp viễn thông, rồi chở vào chỗ vắng đốt lấy lõi đồng để đem bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Mới đây Y Veo Êban (SN 1991, trú tại buôn K’Mrơng Prông A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) và Y Phon Mlô (SN 1976, trú tại buôn Kô Tam, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) cùng với một đối tượng khác đã đã bị truy tố trộm cáp viễn thông tại buôn Ta Ra, xã Hòa Đông (huyện Krông Pak), khi bọn chúng đã cắt trộm 1.050m dây cáp. Các đối tượng cũng đã gây ra 4 vụ  trộm cáp tương tự ở các địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư Kuin, lấy đi hàng trăm mét dây cáp viễn thông. Qua các vụ việc đã được đưa ra pháp luật cho thấy, đây chỉ là con số nhỏ so với số các vụ phá hoại cắt trộm cáp viễn thông. Thông thường một vụ cắt trộm cáp viễn thông trót lọt, sau khi bán cho các điểm thu mua phế liệu các đối tượng cắt trộm chỉ được vài trăm nghìn đồng, trong khi đó những thiệt hại về an ninh, kinh tế là rất lớn.

Do vậy, để bảo vệ hệ thống cáp viễn thông được duy trì thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc thì công tác bảo vệ an toàn mạng cáp viễn thông không chỉ ở những vùng trọng điểm thường diễn ra các vụ trộm cắp mà trên địa bàn toàn tỉnh cũng cần được lực lượng công an và chính quyền sở tại coi trọng hơn.

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc