Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar): “Nóng” tình trạng phá hoại cây trồng

10:28, 01/10/2013
Trong những tháng gần đây, nạn phá hoại cây trồng đã diễn ra ở một số thôn, buôn trên địa bàn xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar). Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn đến tài sản mà còn tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Gia đình ông Nguyễn Đình Nhơn (buôn Ja Rai) là một trong những hộ bị các đối tượng phá hoại cây trồng với diện tích nhiều nhất trong xã. Gia đình ông có 5 ha cao su đang trong giai đoạn đầu và nhà lại ở tận tỉnh Bình Phước nên mỗi năm gia đình chỉ lên chăm sóc và bón phân cho cây cao su từ  4 - 5 lần. Do không có người thường xuyên có mặt ở rẫy chăm sóc, canh giữ nên các đối tượng đã nhiều lần lẻn vào phá hoại diện tích cao su của gia đình ông. Đến nay, tổng số cây cao su của gia đình ông Nhơn bị phá hoại đã lên đến hơn 200 cây và hiện một số cây đã bị chết. Vụ việc đã được ông trình báo lên Ban Công an xã và chính quyền địa phương để xử lý nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng nào… Ông Nguyễn Đình Nhơn than vãn: “Ban đầu khi thấy cây cao su có những chấm đen trên thân cây tôi tưởng cây bị nấm, nhưng sau khi quan sát kỹ thì thấy không phải mà là bị đốt. Theo tôi nghĩ các đối tượng đã dùng đèn khò (dụng cụ dùng thui, nướng thịt) để phá hoại. Những cây này tôi đã mua mỡ bò về bôi nhưng rất khó có thể hồi phục, tương lai các cây này rất có thể sẽ bị mục và gãy đổ như những cây trước...”.

Vườn cây  cao su của  gia đình ông Nguyễn Đình Nhơn  bị  kẻ xấu phá hoại.
Vườn cây cao su của gia đình ông Nguyễn Đình Nhơn bị kẻ xấu phá hoại.

Tương tự, trong lúc gia đình anh Vũ Đức Lưu bận rộn với việc dựng nhà mới ở tổ 1, buôn Ja Rai, các đối tượng cũng đã xâm nhập vào rẫy của gia đình anh ở tổ 2 phá hoại gần 25 trụ tiêu trồng xen trong vườn cà phê đang bắt đầu cho thu hoạch. Dù cây tiêu không bị chết nhưng do bị cắt sát gốc nên để phủ được trụ như trước gia đình anh Lưu phải đợi đến 3 - 4 năm sau… Anh Vũ Đức Lưu bức xúc nói: “Các trụ tiêu của gia đình tôi năm nay bắt đầu cho thu hoạch chính. Tưởng rằng từ đây gia đình sẽ có được nguồn thu lớn, nhưng không ngờ lại bị các đối tượng phá như vậy. Thú thật tôi cũng chẳng biết nghi cho ai cả. Chỉ mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, sớm tìm ra thủ phạm để người dân yên tâm phát triển sản xuất…”.  

Được biết, tình trạng chặt phá cây trồng của người dân không chỉ xảy ra ở buôn Ja Rai mà còn xảy ra ở một số thôn, buôn khác trên địa bàn xã và đây cũng không phải lần đầu mà tình trạng này đã xảy ra ở những năm trước… Ông Cao Xuân Luận, Phó trưởng Công an xã Ea Kuêh cho biết: “Phần lớn các hộ gia đình bị các đối tượng phá hoại cây trồng đều có diện tích cách xa nhà và vụ việc chủ yếu xảy ra vào những ngày mưa nên rất khó phát hiện. Trước tình trạng trên chúng tôi đã tổ chức lực lượng tuần tra, xác minh và tuyên truyền vận động người dân tố giác tội phạm và báo cáo tình hình lên Công an huyện để điều tra, làm rõ hành vi phá hoại tài sản nói trên nhưng đến nay cũng chưa phát hiện được thủ phạm…”.

 Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.